Hồ sơ vụ án của cựu Giám đốc điều hành này đã được chuyển cho các công tố viên. Zhao là một trong những cái tên nổi bật bị cuốn vào loạt điều tra cáo buộc tham nhũng gần đây tại Đại lục, cho thấy giới lãnh đạo cấp cao Trung Quốc đang dần mất kiên nhẫn với tốc độ phát triển chậm chạp của bán dẫn trong nước trước sự siết chặt công nghệ từ Mỹ và phương Tây.

Zhao Weiguo, cựu Chủ tịch công ty sản xuất chip Thanh Hoa Unigroup bị cơ quan chống tham nhũng Trung Quốc điều tra sau khi công ty tuyên bố vỡ nợ

Để xây dựng lĩnh vực chip trong nước thoát phụ thuộc vào nước ngoài, Trung Quốc phân bổ hơn 100 tỷ USD cho bán dẫn. Tháng 7 năm ngoái, tờ Caixin đưa tin các quan chức đã bắt đầu điều tra Zhao, Chủ tịch công ty liên kết với Đại học Thanh Hoa danh tiếng, cũng là trường cũ của ông Tập Cận Bình.

Công ty của Zhao từng được xem là một trong những nhà vô địch của lĩnh vực bán dẫn Trung Quốc, nhưng hiện tại đã vỡ nợ. Zhao từng công khai kêu gọi gói cứu trợ trị giá 9 tỷ USD của Unigroup, trước khi bị bay ghế.

Một trụ cột khác của lĩnh vực bán dẫn, Quỹ Đầu tư Công nghiệp Vi mạch tích hợp quốc gia (Quỹ lớn), phương tiện chủ chốt của chính phủ để phân bổ vốn tài chính cho các nhà sản xuất chip nội địa, cũng bị điều tra.

Hàng chục tỷ USD được rót vào ngành công nghiệp này trong cả thập kỷ vừa qua không tạo ra được đột phá như những nỗ lực khoa học cấp quốc gia trước đây, khiến Bắc Kinh không thể hài lòng.

Bloomberg cho biết nhiều quan chức cảm thấy những biện pháp kiểm soát xuất khẩu liên tục đưa ra bởi Washington đã đạt được thành công nhất định với tham vọng công nghệ của Đại lục.

Theo Bloomberg

Hàn Quốc tìm cách giảm phụ thuộc chip AI Mỹ

Hàn Quốc tìm cách giảm phụ thuộc chip AI Mỹ

Trong làn sóng đưa bán dẫn “trở về nhà”, chính phủ Hàn Quốc đang tìm cách hỗ trợ ngành công nghiệp trong nước để giảm phụ thuộc của các trung tâm dữ liệu vào chip nước ngoài.