Ngày 13/2, Hàn Quốc ra mắt con chip dùng cho tác vụ trí tuệ nhân tạo (AI) lần đầu tiên được sản xuất hoàn toàn bởi doanh nghiệp trong nước. Vi xử lý có tên gọi Atom, được thiết kế bởi startup Rebellions và sản xuất trên dây chuyền của gã khổng lồ Samsung. Seoul kỳ vọng có thể dựa vào doanh nghiệp nội địa trong kỷ nguyên bùng nổ AI ngày nay.

Đây cũng được coi là động thái hướng đến việc giảm dần sự phụ thuộc vào sản phẩm của Nvidia đối với thị trường trong nước. Theo dữ liệu theo dõi của Mark Lipacis, chuyên gia phân tích tại Jefferies, nhà thiết kế chip của Mỹ đang chiếm phần lớn thị phần vi xử lý AI cao cấp, cung cấp khoảng 86% sức mạnh điện toán cho 6 dịch vụ đám mây lớn nhất thế giới hiện tại.

Nhà sáng lập Rebellions Park Sunghyun cầm trên tay bảng mạch tích hợp chip Atom dành cho tác vụ AI. Ảnh: Reuters

Seoul đã đưa ra nhiều sáng kiến nâng cao năng lực sản xuất chip AI cho ngành công nghiệp bán dẫn trong nước, với mục tiêu nâng thị phần chip AI nội địa trong các trung tâm dữ liệu từ 0% lên 80% vào năm 2030. 

“Thật khó để bắt kịp Nvidia, công ty dẫn đầu về chip AI đa năng”, Kim Yang-Paeng, chuyên gia nghiên cứu cấp cao tại Viện Kinh tế Công nghiệp và Thương mại Hàn Quốc cho biết. “Nhưng chip AI có thể thực hiện các chức năng khác nhau và không có ranh giới hay số liệu cụ thể nào được đặt ra”.

Chip Atom của Rebellions được thiết kế để có hiệu năng vượt trội trong các ứng dụng AI và chatbot. Park Sunghyun, đồng sáng lập và CEO startup cho hay, dòng chip này hướng đến các tác vụ cụ thể thay vì tính năng phạm vi rộng. Bởi vậy, Atom chỉ tiêu thụ khoảng 20% năng lượng so với A100 của Nvidia trên cùng tác vụ.

A100 đang là con chip phổ biến nhất dành cho AI của Nvidia, với sức mạnh đủ đáp ứng yêu cầu “đào tạo” các mô hình thuật toán. Trong khi đó, sản phẩm của Rebellions không nhắm tới tác vụ này.

Hàn Quốc là nhà cung cấp một nửa số chip nhớ cho thế giới. Chính phủ nước này hướng tới xây dựng một thị trường “thử nghiệm” cho những nhà sản xuất chip AI nhằm thúc đẩy cạnh tranh toàn cầu. Do đó, Seoul sẽ yêu cầu các trung tâm dữ liệu trong nước phải sử dụng sản phẩm “cây nhà lá vườn”. Nếu không có quy định ràng buộc, gần như chắc chắn các trung tâm vẫn gắn bó với con chip do Nvidia sản xuất - Park, cựu kỹ sư của Morgan Stanley, đang làm việc cho Rebellions tiết lộ.

Sapeon Korea, công ty con của tập đoàn SK Telecom cho biết, họ cũng sẽ tham gia vào dự án này. Ngoài ra còn có sự tham gia của Naver Corp, hãng sở hữu FuriosaAI và Ngân hàng phát triển Hàn Quốc (KDB).

Trong khi đó, Rebellions dự định tham gia một dự án chính phủ cùng KT Corp, nhà điều hành trung tâm dữ liệu, đám mây và viễn thông lớn tại Hàn Quốc, với hi vọng thuyết phục được khách hàng từ bỏ nhà cung cấp Nvidia.

“Trong bối cảnh chúng tôi đang phải phụ thuộc vào GPU nước ngoài, sự hợp tác giữa KT và Rebellions sẽ cho phép chúng tôi có giải pháp AI đầu cuối đồng bộ, gồm cả phần mềm và phần cứng dựa trên công nghệ trong nước”, Bae Han-chul, Phó Chủ tịch KT nói.

Startup Rebellions đã huy động được tổng cộng 122 tỷ Won (96 triệu USD), trong đó 30 tỷ Won từ KT trong vòng gọi vốn gần nhất, có sự tham của Temasek Pavilion Capital (Singapore) và 10 tỷ Won tài trợ từ chính phủ Hàn Quốc.

Thế Vinh (Theo Reuters)