Theo RT, trong ngày 1/12, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết, số lượng cặp đôi đăng ký kết hôn hàng năm của Đại Lục đang ở mức thấp nhất trong vòng 37 năm qua, là nguyên nhân không nhỏ dẫn tới tỷ lệ sinh nở sụt giảm nhanh chóng.

Cụ thể, có khoảng 11,58 triệu người đăng ký kết hôn lần đầu tại Trung Quốc trong năm 2021, giảm 708.000 người so với cùng kỳ năm trước. Kể từ năm 1985, số lượng người đăng ký kết hôn ở đất nước tỷ dân luôn ở trên mức 12 triệu người mỗi năm, kỷ lục là 23,8 triệu người vào năm 2013.

Tỷ lệ kết hôn ở Trung Quốc ở mức thấp nhất trong 37 năm qua. Ảnh: CNN

Các chuyên gia nhân khẩu học tới từ Đại học Nhân dân nhận định, tỷ lệ kết hôn giảm là do độ tuổi kết hôn lần đầu có xu hướng tăng lên, nguyên nhân chính là do thế hệ trẻ muốn có một sự nghiệp ổn định trước khi lập gia đình. Bên cạnh đó, việc giảm giao lưu trực tiếp trong thời kỳ Covid-19 và chi phí nuôi dạy trẻ cao cũng góp phần không nhỏ vào xu hướng này.

Tỷ lệ kết hôn thấp đang góp phần trực tiếp làm sụt giảm tỷ lệ sinh nở tại Trung Quốc. Trong năm 2021, chỉ có tổng cộng 10,6 triệu trẻ sơ sinh được ra đời, con số thấp nhất kể từ năm 1961. Trước tình trạng dân số già hóa và mất cân bằng giới tính, chính phủ Trung Quốc đang có nhiều chính sách khuyến khích sinh nở.

Vào năm 2015, Bắc Kinh đã chấm dứt chính sách một con kéo dài nhiều thập kỷ, cho phép các cặp vợ chồng sinh con thứ hai. Kể từ năm 2021, các gia đình Trung Quốc được phép sinh tối đa 3 con. Vào tháng 10 năm nay, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng hứa sẽ công bố một loạt chính sách để chủ động giải quyết khủng hoảng hôn nhân và sinh nở.

Việt Dũng