“Với thực tế rằng nền tảng chính trị cho mối quan hệ ngoại giao cấp đại sứ đã bị hủy hoại bởi chính quyền Lithuania, chúng tôi không còn cách nào khác ngoài việc hạ cấp ngoại giao với Lithuania xuống mức tham tán, hay còn được gọi là đại biện. Chính phủ Lithuania phải gánh chịu mọi hậu quả sau đó”, tờ Thời báo Hoàn Cầu dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra hôm nay (21/11), nêu rõ.

{keywords}
Ảnh: Taiwan News

“Chúng tôi kêu gọi phía Lithuania ngay lập tức sửa chữa những sai lầm của họ”, thông cáo trên viết thêm.

Những tuyên bố trên được Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra chỉ vài ngày sau khi đảo Đài Loan hôm 18/11 tuyên bố mở văn phòng ở thủ đô Vilnius của Lithuania, với tên gọi chính thức là Văn phòng đại diện Đài Loan.

Tờ Thời báo Hoàn Cầu dẫn lời một số chuyên gia về quan hệ ngoại giao nhận định, việc Trung Quốc cho hạ cấp ngoại giao với Lithuania xuống mức tham tán đã đánh dấu một bước lùi lớn trong quan hệ giữa hai nước và phản ánh sự kiên quyết của Trung Quốc trong vấn đề Đài Loan. Trong trường hợp xấu nhất, Bắc Kinh có thể sẽ cắt đứt hoàn toàn quan hệ ngoại giao với chính quyền Vilnius của Lithuania.

“Việc hạ cấp ngoại giao có nghĩa đây là một bước lùi trong quan hệ Trung Quốc-Lithuania, bởi tham tán không toàn quyền so với mức đại sứ. Điều này ám chỉ quyền hành của các nhà ngoại giao của hai bên sẽ bị giới hạn và chịu ảnh hưởng lớn”, nhà nghiên cứu Cui Hongjian làm việc tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Trung Quốc, nói.

                                                  >>> Đọc tin thế giới 24h trên VietNamNet

Tuấn Trần

Trung Quốc phản đối văn phòng đại diện Đài Loan mở ở Lithuania

Trung Quốc phản đối văn phòng đại diện Đài Loan mở ở Lithuania

Đài Loan hôm 18/11 đã cho mở văn phòng đại diện ở Lithuania, bất chấp sự phản đối kịch liệt của chính quyền Trung Quốc đại lục.

Mỹ khẳng định vẫn theo chính sách 'một Trung Quốc'

Mỹ khẳng định vẫn theo chính sách 'một Trung Quốc'

Ngoại trưởng Antony Blinken tuyên bố Mỹ không thay đổi chính sách 'một Trung Quốc' của nước này trong quan hệ với đảo Đài Loan.