Lời khẳng định này được ông Blinken đưa ra trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Vương Nghị bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Rome, Italia, ngày 31/10. Cuộc gặp kéo dài hơn một giờ đồng hồ, trong đó người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ nói rõ Washington không thay đổi chính sách 'một Trung Quốc' nhưng phản đối việc đơn phương thay đổi hiện trạng ở eo biển Đài Loan.

Reuters dẫn lời một nguồn tin cấp cao thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, hai bên công nhận các đường dây liên lạc mở là điều tối quan trọng.

{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ Blinken (trái) trong cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc tại Rome ngày 31/10. Ảnh: AP

Phía Ngoại trưởng Vương Nghị cảnh báo Đài Loan là vấn đề nhạy cảm nhất giữa Mỹ và Trung Quốc, và nếu xử lý sai sẽ làm tổn hại các mối quan hệ. 

"Mấu chốt của tình hình hiện nay ở eo biển Đài Loan là chính quyền Đài Loan đã nhiều lần cố gắng phá vỡ khuôn khổ Một Trung Quốc, và sự đồng tình cũng như ủng hộ của Mỹ cho các lực lượng đòi 'độc lập cho Đài Loan' cũng là một nguyên nhân", ông Vương Nghị tuyên bố, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc. "Chúng tôi yêu cầu Mỹ theo đuổi chính sách Một Trung Quốc thực sự, chứ không phải giả tạo; chúng tôi yêu cầu Mỹ thực hiện các cam kết đối với Trung Quốc…".

Trung Quốc xem Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời của nước này và khẳng định Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa là đại diện hợp pháp duy nhất của Trung Quốc trên thế giới.   

Thanh Hảo

Mỹ - Trung đối thoại về nhiều vấn đề 'nóng' bên lề thượng đỉnh G20

Mỹ - Trung đối thoại về nhiều vấn đề 'nóng' bên lề thượng đỉnh G20

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp MỹTrung Quốc Vương Nghị đã đối thoại thẳng thắn về nhiều vấn đề gây tranh cãi giữa hai nước khi gặp gỡ bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Rome ngày 31/10.