Trung Quốc lệnh cấm cửa, Việt Nam vội vơ về: Cơ hội đáng sợ

Một thị trường ngàn tỷ, một cơ hội đầy hấp dẫn nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ đáng sợ đang đổ về Việt Nam

 Trung Quốc cấm nhập hầu hết các loại phế liệu, lập tức các DN Việt tăng nhập về. Một thị trường ngàn tỷ, một cơ hội đầy hấp dẫn nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ đáng sợ. Mỗi năm, các doanh nghiệp ở Việt Nam bỏ ra tới hàng tỷ đô la để nhập khẩu các loại phế liệu về làm nguyên liệu sản xuất. Nhưng nhiều kẽ hở trong việc quản lý đã khiến nhiều cảng biển ở Việt Nam đang ngập trong hàng nghìn container phế liệu “vô chủ”.

Chi tỷ đô nhập phế liệu, hàng nghìn container bỏ ở cảng

Tại buổi họp báo về công tác quản lý phế liệu nhập khẩu ngày 30/7, ông Âu Anh Tuấn, quyền Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan cho biết: Thời gian qua, sau khi Trung Quốc thực hiện chính sách cấm nhập khẩu 24 loại phế liệu, hoạt động nhập khẩu, mua bán phế liệu ở nước ta có chiều hướng gia tăng mạnh, có nhiều diễn biến phức tạp, nguy cơ gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến môi trường sống gây bức xúc trong dư luận.

Theo Tổng cục Hải quan, 6 tháng đầu năm, đã có tới hơn 1,2 tỷ USD phế liệu các loại nhập khẩu vào Việt Nam, trong đó gần 1 tỷ USD là phế liệu sắt thép. Đặc biệt, trong 5 tháng đầu năm 2018, khối lượng nhựa phế liệu nhập khẩu tăng đột biến gần 200% so với cả năm 2017 (lượng phế liệu nhựa, giấy, sắt thép cả năm 2017 là hơn 1,7 tỷ USD).

{keywords}
Phế liệu nhập khẩu tràn lan ở các cảng.

Phế liệu nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu là từ Thái Lan, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Tuy nhiên, nhiều lô hàng phế liệu nhập khẩu không đáp ứng các điều kiện quy định về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất nên doanh nghiệp không đến làm thủ tục hải quan hoặc không được cơ quan hải quan giải quyết thủ tục thông quan.

Điều này dẫn đến tình trạng một lượng lớn các loại phế liệu nhập khẩu đang tồn đọng tại các cảng biển Việt Nam, chủ yếu là nhựa, giấy, sắt thép phế liệu.

Theo Tổng cục Hải quan, lượng phế liệu tồn tại cảng Cát Lái - TP.HCM tính đến ngày 25/7/2018 là gần 3.600 container, trong đó có tới hơn 2.400 container tồn quá 90 ngày.

Số liệu container phế liệu tồn tại cảng Hải Phòng tính đến ngày 5/7/2018 là gần 1.500 container (trong đó 1.342 container là phế liệu nhựa, tăng thêm 228 container so với ngày 5/6/2018). 

Mới khởi tố 1 doanh nghiệp gian lận

Tổng cục Hải quan (Cục Điều tra chống buôn lậu) cho biết đang chủ trì triển khai kế hoạch “Điều tra, xác minh, xử lý vi phạm trong hoạt động nhập khẩu phế liệu”.

Căn cứ kết quả điều tra xác minh và những chứng cứ, tài liệu đã thu thập được, Cục Điều tra chống buôn lậu đã phát hiện vụ việc vi phạm của Công ty TNHH dịch vụ thương mại xuất nhập khẩu Đức Đạt.

Từ ngày 21/7/2017 đến 22/11/2017 Công ty Đức Đạt đã sử dụng các giấy tờ, tài liệu giả gồm Giấy chứng nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu và các văn bản Thông báo lô hàng phế liệu nhập khẩu để kiểm tra, thông quan để nhập khẩu qua cảng Sài Gòn Khu vực 1, Khu vực 3 - TP.HCM và cảng Cái Mép, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tổng khối lượng nhập khẩu lên đến 12 nghìn tấn với tổng trị giá theo khai báo hơn 35 tỷ đồng.

{keywords}
Mỗi năm Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập phế liệu về làm nguyên liệu sản xuất

Sau khi xác định vụ việc có dấu hiệu của tội phạm Vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, Cục Điều tra chống buôn lậu đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với Công ty Đức Đạt và chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan Công an tiếp tục điều tra làm rõ. Đây là công ty duy nhất tính đến thời điểm hiện nay bị khởi tố vì tội gian lận nhập phế liệu.

Nói về vụ việc công ty Đức Đạt, ông Nguyễn Việt Quang, Phó Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu cho biết phải mất 3 tháng để đi điều tra, xác minh hoạt động của Công ty Đức Đạt sau khi phát hiện dấu hiệu không bình thường. Công ty này nhập phế liệu ở 3 địa phương là Hải Phòng, Bà Rịa Vũng Tàu và TP.HCM.

Cục Điều tra chống buôn lậu đã có văn bản đề nghị xác minh Giấy chứng nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu, cùng danh sách 156 số thông báo về việc nhập khẩu phế liệu kèm theo và nhận được trả lời từ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Bình rằng: Không phát hành Giấy chứng nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu, cùng 156 thông báo về việc nhập phế liệu cho Công ty Đức Đạt.

Theo điều tra, người đứng ký tên xác nhận trên Giấy Chứng nhận đủ điều kiện nhập phế liệu là một lãnh đạo thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Bình nhưng đã... nghỉ hưu từ ngày 12/9/2015, trong khi Giấy Chứng nhận ngày ký là 14/9/2015.

“Đức Đạt làm giả tất cả giấy tờ nhập khẩu phế liệu”, ông Quang cho biết.

Tại buổi họp báo, ông Mai Xuân Thành, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đề cập đến một trong những khó khăn trong quản lý phế liệu nhập khẩu là không phát hiện ngay được doanh nghiệp nào thực sự được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.

“Trên hệ thống một cửa quốc gia hiện nay không có thông tin nào về số DN đủ điều kiện nhập phế liệu nên cơ quan hải quan không đối chiếu ngay được”, ông Mai Xuân Thành nói. Theo thông tư 41, DN nhập phế liệu chỉ cần một bản sao của giấy xác nhận đủ điều kiện nhập phế liệu và một bản photo giấy thông báo nhập khẩu phế liệu của các cơ quan có thẩm quyền.

Lãnh đạo Tổng cục Hải quan cho hay: "Ngày 27/7 vừa qua chúng tôi đã đăng tải trên website danh mục các DN đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất trên cơ sở số liệu của Bộ Tài nguyên và môi trường với hơn 200 DN. Thế nhưng, trao đổi với Bộ Tài nguyên và Môi trường thì danh sách này còn thiếu những DN được Sở Tài nguyên và Môi trường phê duyệt. Do đó cơ quan cảng, hải quan, đại lí vận tải khó khăn xác định đơn vị nào đủ điều kiện nhập phế liệu.

Giải pháp khắc phục bất cập này, ông Mai Xuân Thành kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường cung cấp lên Cổng thông tin một cửa quốc gia danh sách DN được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu cho sản xuất nhập khẩu phế liệu. Cơ quan hải quan sẽ có cơ sở đối chiếu, tránh trường hợp hải quan không được yêu cầu DN phải xuất trình bản chính để so sánh đối chiếu.

Lương Bằng

Chặn lô hàng 2 tỷ USD tuồn vào Việt Nam để né thuế cao của Mỹ

Chặn lô hàng 2 tỷ USD tuồn vào Việt Nam để né thuế cao của Mỹ

Cơ quan Hải quan đã phối hợp với công an ngăn chặn một vụ việc nhập khẩu nhôm tại Bà Rịa - Vũng Tàu lên tới hàng trăm ngàn tấn, trị giá 2 tỉ USD.

Mò phế liệu đêm ở bãi rác khổng lồ

Mò phế liệu đêm ở bãi rác khổng lồ

Vào 3h sáng hàng ngày, hàng trăm người dân địa phương tập trung về bãi rác Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội) để đào bới tìm kiếm phế liệu và những đồ còn dùng được đem bán kiếm tiền.

Toàn cảnh tòa lâu đài gà vàng 300 tỷ của đại gia phế liệu

Toàn cảnh tòa lâu đài gà vàng 300 tỷ của đại gia phế liệu

Chủ nhân của tòa lâu đài này là ông Nguyễn Quốc Thanh, quê gốc ở Thanh Hóa, từng mưu sinh bằng nghề buôn bán sắt vụn.

Nghệ An: Nông dân tự chế ôtô mini từ phế liệu

Nghệ An: Nông dân tự chế ôtô mini từ phế liệu

Dù biết không được lưu thông trên đường, nhưng chiếc xe này đối với tôi chỉ là phương tiện đưa đón cháu mỗi lúc đến trường." ông Phạm Đình Công chủ nhân chiếc xe "độc" trên chia sẻ.

'Lò mổ' xe máy: Biến huyền thoại thành phế liệu

'Lò mổ' xe máy: Biến huyền thoại thành phế liệu

 “Những chiếc xe máy nhập về đây không cái nào quá triệu mốt đâu em ạ!”, anh Bình, chủ một “lò mổ xe” ở Xà Cầu (xã Quảng Ứng Cầu, Ứng Hòa, Hà Nội) vừa thoăn thoắt rã xác chiếc xe wave Tàu vừa trả lời.

tin nổi bật

Sốt đất 'xì hơi', nhà đầu tư rao bán cắt lỗ nhưng không ai mua

Có người trả mảnh đất nông nghiệp của anh Trần Văn Tĩnh chênh 500 triệu đồng nhưng sợ bán hớ, anh Tĩnh giữ lại đến giờ bán bằng giá cũng không ai mua.

Tiết lộ về tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc" của Pacific Airlines

Vietnam Airlines tiết lộ tình hình tài chính của Pacific Airlines đang rất nghiêm trọng, dòng tiền bị thiếu hụt, nợ quá hạn lớn đe dọa mất khả năng thanh toán và phải chấm dứt hoạt động.

Dễ dãi với nhà đầu tư ngoại, cảnh báo vốn nhỏ chiếm đất lớn

Một số địa phương vẫn còn dễ dãi trong việc chấp nhận khá nhiều dự án FDI quy mô nhỏ, không mang lại hiệu quả cho địa phương, cấp đất với diện tích quá lớn cho dự án FDI.

Mỗi tỉnh 1 kiểu, vừa rời rạc vừa xung đột làm suy yếu lợi thế chung

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh cho rằng, các địa phương còn lúng túng, bị động và thiếu người ‘nhạc trưởng” trong điều phối liên kết vùng Nam Trung Bộ.

Đề xuất thanh toán giao dịch kinh doanh bất động sản phải qua ngân hàng

HoREA kiến nghị quy định việc thanh toán trong giao dịch kinh doanh bất động sản phải qua ngân hàng sẽ làm tăng tính minh bạch của thị trường bất động sản, chống rửa tiền.

Vietnam Airlines dự kiến lỗ gần 10.000 tỷ năm 2022

Mặc dù doanh thu tăng, công ty vẫn dự kiến lỗ ròng 9.335 tỷ đồng trong năm nay, giảm 23,5% so với khoản lỗ năm trước.

Người Việt nhịn ăn tiêu 12 năm để mua một chiếc ô tô bình dân

Với thu nhập bình quân đầu người một tháng năm 2020 đạt 4,25 triệu đồng thì người Việt Nam phải tiết kiệm khoảng 143 tháng, tương đương 12 năm không ăn tiêu gì, mới đủ tiền mua ô tô bình dân giá 600 triệu đồng.

Đổ vốn nghìn tỷ đi bán hàng giá rẻ, đại gia gom khách lẻ vỉa hè

Với nguồn tài chính mạnh, các ông lớn đang từng bước đưa mọi lĩnh vực bán lẻ, từ thượng vàng - hạ cám về quy mô chuỗi cửa hàng chuyên nghiệp.

Giá xăng đắt nhất 8 năm qua, vé máy bay tăng mạnh, hàng không chật vật

Không chỉ hàng không quốc tế, giá xăng liên tục tăng cao cũng khiến các hãng bay trong nước chật vật với bài toán kinh doanh, lợi nhuận. Giá vé máy bay vì thế cũng nóng lên hàng ngày.

Xăng tăng giá, tài xế bỏ nghề, hãng xe lo trụ không nổi

Nhiều doanh nghiệp vận tải đang trụ không nổi khi giá xăng dầu lên quá cao.

TP.HCM: Hết tiền, công ty vận hành metro số 1 'cầu cứu' Chính phủ

Theo Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (đơn vị vận hành metro số 1), hiện nay đơn vị hết sức khó khăn, có nguy cơ phải gián đoạn hoạt động do không có bất kỳ nguồn kinh phí nào kể từ tháng 8/2021.

Liên kết vùng, tiểu vùng để phát triển kinh tế

Hoạt động liên kết mới được thực hiện chủ yếu ở vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và một số lĩnh vực như du lịch, hạ tầng giao thông.

Việt Nam đầu tư gần 350 triệu USD qua Mozambique

Các DN Việt Nam có cơ hội lớn khi đầu tư vào Mozambique trong các lĩnh vực nông sản, công nghiệp nặng, phát triển hạ tầng, tài chính, y tế.

Nghìn tỷ mua kit test Việt Á: Nơi giá 500 nghìn, chỗ đắt nhất hơn 1 triệu/bộ

Hầu như địa phương nào cũng có đơn vị mua kit test PCR của Việt Á. Giá cả cũng mỗi nơi mỗi khác, chỗ vài trăm nghìn, chỗ mua cả triệu đồng/bộ kit test.

Nhà đầu tư ồ ạt bỏ cọc sau khi đấu giá đất ở mức 'trên trời'

Nhiều địa phương cho rằng, việc nhà đầu tư rầm rộ đấu giá đất nông thôn và miền núi ở mức cao ngất rồi đồng loạt bỏ cọc có thể là chiêu thức để “thổi giá” các lô đất xung quanh khu vực đấu giá mà họ đã mua trước đó.