Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã thúc giục các cơ quan tình báo Mỹ và New Zealand ngừng xâm nhập vào các tòa nhà ngoại giao Trung Quốc tại Auckland.


{keywords}

Đề nghị trên được đưa ra sau khi Edward Snowden công bố một loạt thông tin về việc làm trên đồng thời trích dẫn các tài liệu mật của cơ quan tình báo Mỹ NSA.

Theo tiết lộ của Snowden đăng trên hai tờ The Intercept và The Herald hôm 19/4, các cơ quan tình báo Mỹ và New Zealand đã tấn công vào đường truyền giữa lãnh sự quán Trung Quốc và văn phòng cấp thị thực của nước này ở Auckland.

"Chúng tôi lo ngại sâu sắc về bản tin đó. Chúng tôi cực lực kêu gọi các nước có liên quan chấm dứt ngay lập tức việc dùng internet để phá hoại lợi ích của Trung Quốc và những nước khác", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hong Lei ra thông báo cho hay.

Tuy nhiên, Thủ tướng New Zealand John Key lại khẳng định Snowden là kẻ nói dối, tên ăn trộm, đã đưa ra những thông tin không đúng sự thật.

Theo tiết lộ của Snowden, cơ quan tình báo New Zealand là Cục an ninh truyền thông chính phủ (GCSB) đã vi phạm các hiệp ước quốc tế, vốn cấm nghe lén thông tin liên lạc ngoại giao. Ngoài ra, tài liệu rò rỉ còn cho hay, cơ quan này sẽ do thám các văn phòng chính phủ của Trung Quốc tại Auckland.

"GCSB đã phát hiện được đường truyền dữ liệu giữa lãnh sự quán Trung Quốc và văn phòng cấp thị thực của nước này ở Auckland. NSA (Mỹ) và GCSB đã nhất trí bằng lời về việc hợp tác xâm nhập kết nối này", tin rò rỉ của Snowden nêu rõ. Không ai biết về việc này cho tới khi Snowden công bố các thông tin trên.

  • Hoài Linh