Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết trong một thông báo vào cuối ngày 26/12 rằng khách du lịch trong nước chỉ cần xuất trình kết quả xét nghiệm Covid âm tính trong vòng 48 giờ trước khi khởi hành. Trước đó, người dân Trung Quốc sẽ phải cách ly năm ngày tại khách sạn và ba ngày tự cách ly tại nhà.

Theo thông báo mới nhất của NHC, những hạn chế đối với các hãng hàng không về số lượng chuyến bay quốc tế và sức chứa hành khách cũng sẽ được dỡ bỏ.

Việc nới lỏng biên giới có thể coi là động thái của chính phủ Trung Quốc nhằm hướng tới việc dỡ bỏ hoàn toàn chính sách "không Covid" được áp dụng trong suốt thời gian qua.

Hành khách nhập cảnh Trung Quốc từ 8/1/2023 sẽ không cần cách ly. Ảnh: Reuters

Trung Quốc đã đóng cửa biên giới kể từ tháng 3/2020 để ngăn chặn sự lây lan của virus, cách ly hoàn toàn với thế giới trong bối cảnh nhiều quốc gia đã quyết định mở cửa trở lại và vượt qua đại dịch.

Các nhà chức trách cũng tuyên bố sẽ nối lại hoạt động du lịch nước ngoài cho công dân Trung Quốc một cách có trật tự, tùy thuộc vào tình hình Covid quốc tế và năng lực của các dịch vụ nội địa khác nhau – mặc dù không đưa ra mốc thời gian hoặc chi tiết về việc thực hiện.

Trên phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc, nhiều người dân tỏ ra háo hức chuẩn bị cho những chuyến du ngoạn sắp tới. Ctrip, một trang web đặt phòng du lịch ở Trung Quốc, cho biết lượt tìm kiếm các điểm du lịch nổi tiếng ở nước ngoài trên nền tảng này đã tăng gấp 10 lần trong vòng một giờ sau khi chính sách mới được công bố.

Mặt khác, sự thay đổi mới nhất trong chính sách này được đánh giá là "có tác động to lớn đến thị trường du lịch quốc tế cần khách Trung".

Đỗ An (Theo CNN)