a and e robot china copy 780x470.jpg
Dư địa tăng trưởng của lĩnh vực robot tại Trung Quốc vẫn đầy tiềm năng.

Từ trí tuệ nhân tạo (AI) đến điện toán lượng tử, Trung Quốc đã có những bước tiến đáng kể trong các lĩnh vực công nghệ cao mới nổi.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đặt ra mục tiêu hết sức tham vọng trong cả những lĩnh vực khác, chẳng hạn như lĩnh vực robot. 

Theo kế hoạch chi tiết của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc, quốc gia này đặt mục tiêu sản xuất thành công robot hình người đầu tiên vào năm 2025.

Động thái chiến lược này đã làm tăng giá mạnh mẽ cổ phiếu của các công ty chế tạo robot Trung Quốc, khiến cuộc chạy đua công nghệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc càng trở nên nóng bỏng.

Trong khi các công ty Mỹ như Tesla và Boston Dynamics đến nay đã có được những thành tựu nhất định, Trung Quốc vẫn quyết tâm thu hẹp khoảng cách trong lĩnh vực này.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc cũng đã có những bước đi quan trọng để hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp robot trong nước.

Thông qua các sáng kiến ​​như chương trình ‘Made in China 2025’, Trung Quốc đặt mục tiêu nâng cấp lĩnh vực sản xuất và nâng cao khả năng cạnh tranh trên toàn cầu.

Là nhà sản xuất thiết bị điện tử hàng đầu thế giới, Trung Quốc có kế hoạch đạt được những đột phá về công nghệ cảm biến môi trường, điều khiển chuyển động và khả năng tương tác giữa máy với con người trong vòng 2 năm tới.

Chính phủ Trung Quốc đang tích cực khuyến khích việc tích hợp AI vào quá trình chế tạo robot, tìm kiếm những tiến bộ trong việc nghiên cứu, phát triển các bộ phận của robot có khả năng hoạt động một cách khéo léo.

Đến năm 2027, Trung Quốc đặt mục tiêu tạo ra những robot có khả năng suy nghĩ, học hỏi và đổi mới. Để hỗ trợ hoạt động sản xuất, Chính phủ Trung Quốc có kế hoạch thiết lập một hệ thống chuỗi cung ứng công nghiệp đáng tin cậy.

Các công ty nghiên cứu hàng đầu của Trung Quốc trong lĩnh vực này có thể kể đến như công ty Truyền tải Thông minh Zhongda Ninh Ba, công ty Kỹ thuật Tự động hóa Miracle, Siasun Robot&Automation và Thâm Quyến Sunwin Intelligence...

Sự xuất hiện của robot hình người sẽ báo hiệu một sự thay đổi mang tính đột phá trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

Những robot này sẽ đảm nhận các nhiệm vụ hiện do con người thực hiện, từ việc thu gom hàng hóa đơn giản đến hoạt động trong môi trường nguy hiểm.

Trong khi các công ty Mỹ đang dẫn đầu trong lĩnh vực này, với robot hình người “Optimus” của Tesla và Atlas của Boston Dynamics, chính sách phát triển của Trung Quốc nêu bật quyết tâm đi đầu trong đổi mới công nghệ ở lĩnh vực này.

Việc Trung Quốc tập trung vào lĩnh vực robot là một động thái chiến lược, nhằm định hình tương lai của các công nghệ tự động hóa.

Với một chu kỳ phát triển đang diễn ra, các chuyên gia trong ngành dự đoán rằng ngành công nghiệp robot Trung Quốc sẽ có mức tăng trưởng đáng kể trong vòng 5 đến 10 năm tới.

Với năng lực công nghiệp mạnh mẽ, các mục tiêu đầy tham vọng và sự nhấn mạnh vào hợp tác quốc tế, Trung Quốc quyết tâm dẫn đầu trong cuộc cách mạng robot sắp tới.

(theo Inventiva)