Theo các nguồn tin của Reuters, nhà chức trách Trung Quốc đã yêu cầu Tập đoàn Bảo hiểm Bình An nắm cổ phần kiểm soát tại Country Garden, nhà phát triển bất động sản tư nhân lớn nhất Trung Quốc đang gặp khủng hoảng. 

Việc gián tiếp giải cứu Country Garden thông qua Bảo hiểm Bình An được xem là biện pháp can thiệp rõ ràng nhất của nhà chức trách Trung Quốc nhằm vực dậy thị trường bất động sản. 

Tình trạng vỡ nợ ngày càng lan rộng trong lĩnh vực bất động sản làm dấy lên lo ngại về một cuộc khủng hoảng tài chính lớn hơn, gây mất niềm tin cho giới đầu tư lẫn người mua nhà. 

Bảo hiểm Bình An lớn cỡ nào? 

Được thành lập vào năm 1988 với khởi đầu là một công ty bảo hiểm tài sản, Bảo hiểm Bình An sau đó mở rộng hoạt động sang các lĩnh vực khác như bảo hiểm nhân thọ, ngân hàng, đầu tư và quản lý tài sản. Bảo hiểm Bình An đang cạnh tranh với China Life để trở thành tập đoàn bảo hiểm lớn nhất Trung Quốc tính theo giá trị thị trường. 

Tính đến tháng 6, Bảo hiểm Bình An có tổng giá trị 11,47 nghìn tỷ Nhân dân tệ (tương đương 1,58 nghìn tỷ USD) với 229 triệu khách hàng. 

ping an.jpg
Toà nhà Trung tâm tài chính quốc tế Bình An tại Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: Bloomberg)

Những năm gần đây, Bảo hiểm Bình An đã dành 1% doanh thu hàng năm cho hoạt động nghiên cứu và phát triển, như tập trung vào các công nghệ mới, nâng cao chuyên môn về lĩnh vực công nghệ tài chính và các lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ. 

Bảo hiểm Bình An là một trong số những tổ chức tài chính đầu tiên của Trung Quốc nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài như Morgan Stanley và Goldman Sachs vào những năm 1990. Năm 2002, HSBC nắm 10% cổ phần của tập đoàn này. 

Vào năm 2017, Bảo hiểm Bình An cho biết họ đã sở hữu 5% cổ phần HSBC và sau đó tăng tỷ lệ sở hữu lên. Với tư cách là cổ đông lớn nhất của HSBC, Bảo hiểm Bình An đã tư vấn để ngân hàng này tách hoạt động kinh doanh ở châu Á, góp phần gia tăng lợi nhuận.

Bảo hiểm Bình An gia nhập thị trường Hong Kong (Trung Quốc) vào năm 2004 và ba năm sau đó đã niêm yết ở Thượng Hải. 

Country Garden đang nợ bao nhiêu?

Nếu tính theo doanh thu, hiện Country Garden là nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc. Trước đây, doanh nghiệp này được xem là có khả năng tài chính mạnh mẽ so với các công ty cùng ngành như China Evergrande Group, doanh nghiệp đã vỡ nợ vào cuối năm 2021.

Vào cuối tháng 6/2023, Country Garden có tổng nợ phải trả là 1,4 nghìn tỷ Nhân dân tệ (191,46 tỷ USD), gồm gần 11 tỷ USD trái phiếu nước ngoài và 6 tỷ USD khoản vay nước ngoài.

country garden.jpg
Một dự án chung cư đang thi công của Country Garden tại Thiên Tân, Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Mặc dù nợ của Country Garden chỉ bằng 59% so với China Evergrande Group, nhà phát triển mắc nợ nhiều nhất thế giới, nhưng họ có hơn 3.000 dự án đang được phát triển trên toàn quốc, so với khoảng 800 dự án của Evergrande.

Các cơ quan quản lý và người mua nhà đang theo dõi liệu những khó khăn về thanh khoản có khiến Country Garden hoàn tất được các dự án và bàn giao nhà hay không? Đại diện Country Garden đã nhiều lần nói rằng việc bàn giao nhà là ưu tiên hàng đầu của công ty. 

Vì sao Bảo hiểm Bình An được chọn để giải cứu Country Garden? 

Theo Reuters, các nhà chức trách Trung Quốc muốn rằng mọi rủi ro do ách tắc thanh khoản của Country Garden gây ra sẽ không lan sang cả nền kinh tế. Trước tiên là tháo gỡ khó khăn về thanh khoản của Country Garden trong phạm vi tỉnh Quảng Đông. 

Các nguồn tin cho biết, không khó hiểu khi Bảo hiểm Bình An được lựa chọn bởi tập đoàn này có trụ sở tại Quảng Đông và cũng là cổ đông lớn của Country Garden. 

Sau khi Reuters đưa ra những thông tin trên, Bảo hiểm Bình An cho rằng họ không còn nắm giữ cổ phần của Country Garden nữa. Theo dữ liệu từ sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong, tính đến ngày 11/8, tập đoàn bảo hiểm này vẫn còn nắm giữ 4,99% cổ phần Country Garden. 

Hiện cổ đông lớn nhất của Country Garden (với tỷ lệ sở hữu khoảng 52%) là Yang Huiyan - doanh nghiệp do cha con chủ tịch Country Garden đồng sáng lập.

Tính đến cuối tháng 6, các khoản đầu tư bất động sản của Bảo hiểm Bình An thông qua các quỹ bảo hiểm đang ở mức 209,4 tỷ Nhân dân tệ (28,64 tỷ USD), tương đương 4,5% tổng tài sản đầu tư bảo hiểm. 

Vào năm 2019, Chủ tịch Bảo hiểm Bình An khi đó là Alex Ren nói rằng tập đoàn đang tìm kiếm thêm cơ hội đầu tư liên quan đến bất động sản và đang xem xét đầu tư hàng trăm tỷ Nhân dân tệ vào các căn hộ cho thuê dài hạn và nhà ở xã hội. 

Theo thông tin của Reuters vào năm 2021, nhà chức trách Trung Quốc đã theo dõi các khoản đầu tư của Bảo hiểm Bình An vào thị trường bất động sản và yêu cầu tập đoàn này ngừng bán các sản phẩm đầu tư thay thế vốn gắn liền với lĩnh vực nhà đất.