Mỹ coi Trung Quốc là một đe dọa lớn đối với sức mạnh quân sự tột bậc của Mỹ ở trên không và ngoài không gian, vì thế Lầu Năm Góc đang tìm kiếm các công nghệ và hệ thống mới để giúp Mỹ luôn đi trước các đối thủ.


Hãng tin Sputniks dẫn lời thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Work cho hay.

Phát biểu trước một nhóm chuyên gia dân sự và quân sự trong ngành hàng không vũ trụ, ông Robert Work nói, Trung Quốc sẽ mau chóng thu hẹp khoảng cách công nghệ với Mỹ.

{keywords} 

Reuters dẫn lời quan chức này nói, Bắc Kinh đang phát triển máy bay tránh radar, các máy bay trinh sát tiên tiến, tên lửa tối tân và các thiết bị chiến tranh điện tử tiên tiến.

Khi đề cập tới năng lực quân sự, Trung Quốc "tiếp tục tăng cường nó với tốc độ vô cùng ấn tượng", ông Work nói thêm.

Trên thực tế, Mỹ lo ngại về năng lực phát triển thần tốc của Trung Quốc khiến nước này phải thiết lập Sáng kiến nghiên cứu hàng không vũ trụ Trung Quốc (CASI) - một dự án chung giữa không quân Mỹ và tập đoàn cố vấn RAND nhằm phơi bày các mục tiêu của Trung Quốc trong lĩnh vực này.

"Là Bộ Quốc phòng, chúng tôi là lực lượng phòng hộ...Chúng tôi nói: Hãy xem kìa, đây là những lĩnh vực mà chúng tôi thấy Trung Quốc đang phát triển và chống lại nó là rất quan trọng với chúng ta", quan chức trên phát biểu tại lễ khai mạc hội thảo CASI.

Trích dẫn một cuộc nghiên cứu của Havard về những sức mạnh đang lên đang đấu với các sức mạnh đã có, ông Work cho hay, những sự tương tác như vậy thường dẫn tới chiến tranh, Reuters đưa tin. Do đó, Bộ Quốc phòng Mỹ phải ngăn chặn các cuộc đối đầu quốc tế để nó khỏi nóng hơn.

Theo thông lệ, Mỹ thấy cách tốt nhất để ngăn chặn một cuộc xung đột như vậy là duy trì khả năng ngăn chặn thông thường và có một năng lực hạt nhân mạnh hơn bất kỳ đối thủ nào.

Theo ông Work, Mỹ đã dựa vào thế mạnh công nghệ ưu việt của mình hơn 25 năm qua song hiện giờ ưu thế đó đang dần bị suy giảm. Để thay đổi, thứ trưởng này nói, Lầu Năm Góc đang nỗ lực phát triển các công nghệ mới để duy trì thế mạnh và giảm chi phí đáp trả các vụ tấn công. Ví dụ, vũ khí năng lượng trực tiếp có thể sử dụng để bắn hạ tên lửa.

  • Hoài Linh