mot 1111.jpg
KOL, KOC ở Trung Quốc sẽ phải cẩn trọng trong việc lan truyền các thông tin chưa được kiểm chứng.

Ngày 22/12, Bộ Công an Trung Quốc (MPS) cho biết các cơ quan hữu quan đang xác định lỗ hổng trong quản lý các nền tảng xã hội và thiết lập danh sách đen đối với các tài khoản bất hợp pháp, nhằm thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của lĩnh vực này.

MPS sẽ ngăn chặn các thông tin sai lệch trực tuyến, được phổ biến bởi các KOL (Key Opinion Leader - người có sức ảnh hưởng) hoặc KOC (Key Opinion Consumer - những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường) trên Internet, cũng như các tác nhân cố gắng trục lợi từ việc lan truyền tin đồn.

Các biện pháp mới sẽ được thực hiện đối với những người có ảnh hưởng trên Internet theo quy định của pháp luật, như cảnh báo và đình chỉ tài khoản.

Từ tháng 4-7/2023, MPS đã thực hiện chiến dịch đặc biệt kéo dài 100 ngày để hạn chế các tin đồn trực tuyến. Cho đến nay, công an Trung Quốc đã xử lý hơn 4.800 vụ việc, xử phạt hơn 6.300 cá nhân vì tội tung tin đồn thất thiệt và vô hiệu hóa 34.000 tài khoản bất hợp pháp theo quy định của pháp luật.

Đối với những nền tảng Internet còn coi nhẹ trách nhiệm về an ninh, dẫn đến lan truyền rộng rãi các tin đồn trực tuyến, MPS đã công bố một loạt các giải pháp mới.

Đối với các nền tảng Internet thường xuất hiện các tin đồn trực tuyến, gặp khó khăn trong việc xác thực thông tin chủ tài khoản và còn nhiều lỗ hổng rủi ro, MPS sẽ nhắc nhở, yêu cầu khắc phục những vấn đề hạn chế trong một khoảng thời gian nhất định.

MPS sẽ huy động toàn xã hội tham gia quản lý tin đồn trực tuyến, bao gồm các công ty Internet, hiệp hội ngành nghề, tình nguyện viên mạng và các tổ chức nghiên cứu.

Bên cạnh đó, định hướng giá trị trong lĩnh vực truyền thông, thương mại điện tử và giải trí sẽ được chấn chỉnh, triệt tiêu trào lưu ‘bất chấp tất cả nhằm mục đích duy nhất là thu hút được nhiều sự chú ý’.

Thứ ba là thiết lập danh sách đen các tài khoản mạng xã hội bất hợp pháp trên tất cả các nền tảng, hạn chế những pháp nhân đã từng phạm luật có cơ hội tiếp tục tham gia sản xuất nội dung trực tuyến.

MPS tuyên bố sẽ tăng cường hướng dẫn công khai và nhắc nhở các KOL, KOC, chủ động giải thích các quy định liên quan, đồng thời giáo dục và hướng dẫn những người có ảnh hưởng trực tuyến tuân thủ luật pháp trong việc chống lan truyền tin đồn thất thiệt.

Vào ngày 12/12, cơ quan quản lý Internet Trung Quốc đã phát động chiến dịch đặc biệt kéo dài 1 tháng nhằm khắc phục nội dung tiêu cực trong các video ngắn, bao gồm việc phát tán thông tin sai lệch, hiển thị nội dung không phù hợp và truyền bá các giá trị văn hóa sai trái.

(theo Globaltimes)

Cuộc cách mạng AI đang diễn ra tại Trung Quốc

Cuộc cách mạng AI đang diễn ra tại Trung Quốc

Tận dụng lợi thế lượng dữ liệu khổng lồ phát sinh hằng ngày từ chính dân số, các công ty và viện nghiên cứu Trung Quốc đã đào tạo và cải thiện các thuật toán AI, ứng dụng trong nhiều lĩnh vực đời sống như y tế, giáo dục hay vận tải,...