“Ngày hôm nay, trên con đường Vạn lý Trường chinh mới, chúng ta phải vượt qua những rủi ro và thách thức lớn ở trong và ngoài nước", hãng Tân Hoa Xã dẫn lời ông Tập Cận Bình.

“Đất nước chúng ta vẫn đang trong thời kỳ của những cơ hội chiến lược quan trọng để phát triển, nhưng tình hình quốc tế hiện đang ngày càng phức tạp. Chúng ta phải ý thức được bản chất lâu dài và tính phức tạp của các yếu tố bất lợi khác nhau cả ở trong và ngoài nước, và chuẩn bị thích hợp cho từng tình huống khó khăn khác nhau”, ông Tập nói thêm.

{keywords}
Ông Tập kêu gọi Trung Quốc phải chuẩn bị cho thời kỳ khó khăn. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, Tân Hoa Xã không nêu chi tiết về những khó khăn mà Trung Quốc đang gặp phải và cũng không đề cập trực tiếp đến cuộc chiến thương mại của nước này với Mỹ.

Ông Tập cũng cho rằng Trung Quốc phải làm chủ nhiều công nghệ cốt lõi hơn và nắm bắt "vị thế cao" trong việc phát triển công nghiệp. “Chỉ khi sở hữu tài sản trí tuệ của riêng mình và các công nghệ cốt lõi, thì các sản phẩm có tính cạnh tranh mới được sản xuất, và chỉ khi đó, chúng ta có thể đạt được vị trí bất bại trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt”, ông Tập nhấn mạnh.

Những tuyên bố trên của ông Tập được đưa ra sau khi các cuộc đàm phán để giải quyết tranh chấp thương mại bị phá vỡ, và hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã bị cuốn vào một cuộc chiến thương mại căng thẳng. 

Căng thẳng cũng gia tăng kể từ khi chính quyền Washington tuần trước đã đưa công ty thiết bị viễn thông Huawei của Trung Quốc vào danh sách đen thương mại, đồng thời cấm tập đoàn này tự do mua bán thiết bị, linh kiện của các tập đoàn công nghệ của Mỹ khi chưa có sự đồng ý của Washington.

Tuy nhiên, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải trong cuộc phỏng vấn với đài Fox News hôm 21/5 cho biết, Bắc Kinh vẫn đang mở rộng cửa trong việc đàm phán thương mại với Washington.

Tuấn Trần