máy bay tàng hình
Ảnh: Nikkei Asia

Tờ Nikkei Asia đưa tin, máy bay chiến đấu tàng hình mới này sẽ nâng cao khả năng thực hiện các chiến lược trên không và trên biển của quân đội Trung Quốc.

Tập đoàn công nghiệp máy bay Thẩm Dương hồi cuối tháng 6 đã phát một bộ phim về chiếc máy bay tàng hình mới nhất của họ, chiếc Jian31B hoặc J-31B. Dòng chữ trong phim ghi "Từ căn cứ trên bộ tới căn cứ trên biển". 

Một nguồn tin từ cơ quan an ninh Nhật Bản cho biết, máy bay này được chế tạo nhằm mục đích sử dụng trên tàu sân bay. 

Quân đội Trung Quốc đang dùng máy bay chiến đấu thế hệ 4 Thẩm Dương J-15 trên tàu sân bay. Chiếc J-31B đang được phát triển, sẽ khó bị radar phát hiện hơn. Máy bay này sở hữu công nghệ điện tử hàng không hiện đại hơn các mẫu trước đó và được cho là có khả năng phối hợp với máy bay không người lái. 

Chiếc J-31B mới dự kiến ​​sẽ được triển khai trên các tàu sân bay của Trung Quốc như Liêu Ninh, Sơn Đông hay Phúc Kiến. Phúc Kiến, tàu sân bay lớn nhất của Trung Quốc, có sử dụng máy phóng máy bay điện từ. Máy phóng điện từ cho phép máy bay mang theo nhiều nhiên liệu và vũ khí hơn so với máy phóng kiểu trượt tuyết được dùng trên các loại tàu sân bay khác, do đó, giúp mở rộng phạm vi hoạt động cho máy bay chiến đấu và nâng cao khả năng chiến đấu. Trung Quốc bắt đầu thử máy phóng máy bay điện từ vào tháng 5. 

Cơ quan An toàn Hàng hải Thượng Hải tuần trước đã thiết lập vùng cấm bay ngoài khơi Thượng Hải. Tàu Phúc Kiến hiện neo đậu tại một bến tàu ở Thượng Hải và một số chuyên gia cho biết chuyến bay thử nghiệm thứ ba của J-31B đang được tiến hành.

Quân đội Trung Quốc gần đây đã tăng cường triển khai máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Thành Đô J-20. Máy bay này được phát triển nhằm mục đích cạnh tranh với máy bay tàng hình F-22 Raptor của Mỹ. Sách trắng quốc phòng Nhật Bản năm 2023 cho biết Trung Quốc có 140 chiếc J-20.

J-31B mới, sẽ được sử dụng trên các tàu sân bay như một máy bay phản lực đa năng, được cho là đối thủ cạnh tranh với chiếc F-35 Lightening II của Mỹ. Có ba loại máy bay chiến đấu F-35: A, cất cánh và hạ cánh ở khoảng cách và góc thông thường; B, cất cánh ở khoảng cách ngắn hơn và có thể hạ cánh thẳng đứng; và C, có thể cất cánh và hạ cánh trên tàu sân bay.