Theo Reuters, ở Trung Quốc, ba ngày vốn là mức thời gian nghỉ kết hôn có lương tối thiểu. Từ tháng 2 năm nay, các tỉnh có thể tự đưa ra khoảng thời gian nghỉ hào phóng hơn.

Tỉnh Cam Túc và tỉnh Sơn Tây hiện cho phép người dân nghỉ có lương 30 ngày sau khi kết hôn, trong khi ở Thượng Hải là 10 ngày và Tứ Xuyên vẫn chỉ có 3 ngày.

“Việc kéo dài thời gian nghỉ phép sau kết hôn chủ yếu được ban hành ở một số tỉnh thành có kinh tế phát triển tương đối chậm”, ông Yang HaiYang, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội của Đại học Tài chính và Kinh tế Tây Nam cho biết. 

Một cặp đôi chụp ảnh cưới trên bãi biển Vịnh Á Long ở Tam Á, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc. Ảnh: Reuters. 

Ông Yang cũng nói thêm, kéo dài thời gian nghỉ sau khi kết hôn là một trong những cách giúp tăng tỷ lệ sinh đẻ hiệu quả nhưng cũng cần một loạt chính sách hỗ trợ khác như trợ cấp nhà ở và nghỉ phép có lương dành cho nam giới trong thời gian vợ sinh con. 

Theo số liệu chính thức, dân số Trung Quốc lần đầu tiên giảm vào năm ngoái sau 6 thập kỉ tăng, với tỷ lệ sinh thấp nhất từ trước tới nay là 6,77 ca sinh trên 1.000 người. Đây được cho là khởi đầu của thời kì suy giảm kéo dài. 

Nguyên nhân chính của sự suy giảm đến từ chính sách 1 con được áp dụng từ năm 1980 - 2015. Chi phí giáo dục tăng cao cũng tạo áp lực khiến nhiều cặp vợ chồng Trung Quốc không muốn có nhiều hơn 1 con, thậm chí không muốn sinh đẻ.

Hoài Thanh