Trong số các tựa game được duyệt, có cả các tựa game của Tencent và NetEase, hai nhà phát hành game hàng đầu Trung Quốc. Động thái cho thấy chính quyền Trung Quốc ủng hộ sự phát triển của ngành công nghiệp game trực tuyến.

s143mmz9.png
Trung Quốc cho thấy mong muốn tiếp tục siết chặt thị trường game trong nước. (Ảnh: Bloomberg)

Các quan chức Trung Quốc lo ngại rằng họ sẽ bắt đầu một đợt trấn áp công nghệ khác sau khi vào ngày 22/12, Cục Quản lý Báo chí và Xuất bản Quốc gia (NPPA) công bố các quy tắc mới để hạn chế sự phát triển của game trực tuyến, bao gồm giới hạn chi tiêu của game thủ trưởng thành. Những hạn chế bổ sung bao gồm cấm tặng thưởng khi đăng nhập thường xuyên, cấm nội dung vi phạm an ninh quốc gia.

Khi Tencent và NetEase chứng kiến giá trị thị trường của họ giảm hàng chục tỷ USD trên sàn chứng khoán Hồng Kông cùng ngày, NPPA đã tuyên bố phê duyệt 40 tựa game nhập khẩu ngay trong phiên giao dịch. Dù vậy, động thái này không giúp khôi phục niềm tin của các nhà đầu tư.

Một số nhà phân tích nhận định Tencent và NetEase không nên bị ảnh hưởng đáng kể, nhưng điều đó không thể ngăn cản cổ phiếu của cả hai giảm mạnh. Một ngày sau, chính quyền cho biết sẽ lắng nghe phản hồi từ các bên liên quan, bao gồm các công ty và người chơi để cải thiện quy tắc.

Các hạn chế sâu rộng, khiến những doanh nghiệp trong ngành và các nhà đầu tư mất cảnh giác vào ngày giao dịch cuối cùng trước Giáng sinh, nhắc nhở nhiều người về cuộc trấn áp công nghệ quyết liệt năm 2021.

Năm đó, nhiều cơ quan khác nhau đột ngột áp đặt các hạn chế đối với các lĩnh vực từ thương mại điện tử đến giải trí, kiềm chế Ant Group và Alibaba của tỷ phú Jack Ma trong khi làm sụp đổ ngành công nghiệp giáo dục trực tuyến.

Yang Wen Feng, Phó Chủ tịch cấp cao tại xưởng game Paper Games, nhận xét các sự kiện mới nhất phản ánh mong muốn của chính phủ đối với thị trường game lớn hơn, đa dạng hơn, chứa nội dung sáng tạo chất lượng cao hơn. Chính phủ muốn các nhà phát hành game kiếm lợi nhuận thông qua hoạt động công bằng và đổi mới sản phẩm thay vì đào sâu vào các chiến lược kiếm tiền.

(Theo Bloomberg)