Một số sinh viên Trung Quốc hiện đang sống thử trong một trạm vũ trụ mô phỏng tại ngoại ô Bắc Kinh nhằm tìm hiểu cuộc sống tự lực bên trong trạm vũ trụ ở một hành tinh khác sẽ thế nào.

Đây là một phần của dự án nhằm tạo ra một hệ sinh thái tự lực, cung cấp mọi thứ mà con người cần để sống sót, Reuters đưa tin.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Bốn sinh viên thuộc Đại học Hàng không và du hành vũ trụ Bắc Kinh đã tiến vào trạm vũ trụ Lunar Palace-1 hôm 9/7 và sống tự lực tại đây trong 200 ngày. Các sinh viên cho hay, họ rất hạnh phúc khi trở thành "vật thí nghiệm" nếu điều đó có nghĩa là họ đang tiến gần hơn tới giấc mơ trở thành phi hành gia.

"Tôi sẽ thu nhận được nhiều điều từ việc đó. Thực sự đó là một trải nghiệm sống khác", Liu Guanghui, một nghiên cứu sinh vừa tiến vào trạm vũ trụ mô phỏng cho hay.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình muốn Trung Quốc trở thành một cường quốc về khai phá vũ trụ. Nước này dự định đưa tàu thăm dò vũ trụ đầu tiên vào khoảng tối của mặt trăng vào năm 2018 và đưa phi hành gia lên mặt trăng vào năm 2036.

Ông Liu Hong, giáo sư Đại học Hàng không và du hành vũ trụ đồng thời là kiến trúc sư của dự án trên cho hay, mọi thứ mà con người cần để sống sót đã được tính toán kỹ càng.

"Chúng tôi thiết kế để oxy - do cây cối trong trạm vũ trụ sinh ra - vừa đủ để thỏa mãn nhu cầu của con người, động vật và sinh vật. Tuy nhiên, thỏa mãn các nhu cầu vật chất chỉ là một phần của thí nghiệm mà vạch biểu đồ về sự tác động của việc bị nhốt trong khoảng không nhỏ trong một thời gian dài mới quan trọng", giáo sư Li cho hay.

"Họ có thể bị suy nhược. Nếu ở lâu trong một môi trường kiểu trên, bạn có thể chịu một số vấn đề về tâm lý".

Liu Hui, trưởng nhóm sinh viên đã tham gia sống thử nghiệm 60 ngày trong Lunar Palace- 1 cho tới ngày 9/7 cho hay, đôi khi cô cảm thấy xuống tinh thần sau một ngày làm việc.

Nhóm sống thử 200 ngày trong Lunar Palace -1 sẽ xem họ phản ứng thế nào khi sống một thời gian dài không có ánh sáng mặt trời. "Chúng tôi từng thử nghiệm việc đó với động vật... Vì thế, chúng tôi muốn biết điều đó sẽ tác động lên con người như thế nào", giáo sư Liu cho hay.

  • Hoài Linh
Trung Quốc đưa 2 phi hành gia vào không gian

Trung Quốc đưa 2 phi hành gia vào không gian

Lúc 7h30 sáng nay (17/10), Trung Quốc đã phóng tàu Thần Châu 11, đưa hai phi hành gia tới phòng thí nghiệm vũ trụ Tiangong II.

Phi hành gia NASA tiết lộ chấn động về người ngoài trái đất

Phi hành gia NASA tiết lộ chấn động về người ngoài trái đất

Người ngoài hành tinh thực sự có tồn tại và đã liên lạc với con người, ba cựu phi hành gia của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết.

Xem phi hành gia khổ sở vắt khăn ướt ngoài vũ trụ

Xem phi hành gia khổ sở vắt khăn ướt ngoài vũ trụ

Phi hành gia người Canada Chris Hadfield đang sống trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS), nơi ông và các phi hành gia khác buộc phải nghĩ ra nhiều cách để giải quyết những nhu cầu cơ bản mà mọi người trên trái đất không bao giờ cần bận tâm.

Thử hạ cánh xuống sao Kim - "tử địa" của các phi hành gia

Thử hạ cánh xuống sao Kim - "tử địa" của các phi hành gia

Khoa học vũ trụ đang dần đưa con người đến với những hành tinh lân cận, nhưng dường như Sao Kim vẫn là một "tử địa".