Cơ quan An toàn hàng hải Trung Quốc cho biết, quốc gia này sẽ tiến hành một loạt cuộc tập trận quanh khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Theo hãng thông tấn Reuters, kế hoạch này của Trung Quốc được tiến hành gần kề với thời điểm Tòa Trọng tài thường trực tại La Haye ra phán quyết vụ Philippines kiện Trung Quốc về vấn đề Biển Đông.

{keywords}

Những hoạt động xây dựng, bồi đắp mà Trung Quốc tiến hành trái phép ở Biển Đông. (Ảnh chụp tháng 11/2015: Reuters)

Theo dự kiến, Tòa Trọng tài sẽ ra phán quyết vào ngày 12/7 tới đây.

Trong thông báo ngắn trên mạng internet, Cơ quan An toàn hàng hải Trung Quốc nói các cuộc tập trận sẽ diễn ra từ ngày 5-11/7. Các cuộc tập trận diễn ra ở khu vực từ phía đông đảo Hải Nam xuống phía nam, bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Theo thông báo này, tàu thuyền bị cấm đi vào vùng biển trên, trong suốt thời gian tập trận.

Trung Quốc đã xây đường băng trái phép trên đảo Phú Lâm (Woody). Đây là một trong hai đảo lớn nhất thuộc nhóm đảo An Vĩnh, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Lê Thu

Mỹ điều quân viễn chinh đến biển Đông

Thủy quân Lục chiến Mỹ sẽ đưa các nhóm chiến đấu viễn chinh đổ bộ từ bờ tây sang châu Á – Thái Bình Dương vào năm 2019.

TQ dồn tàu chiến đối phó vụ kiện Biển Đông?

Trung Quốc tập trung tàu chiến của 3 hạm đội Bắc Hải, Đông Hải và Nam Hải, nhằm đối phó với phán quyết của tòa án quốc tế về vụ kiện Biển Đông.

Vì sao Indonesia ngày càng rắn với TQ ở Biển Đông?

Những người theo chủ nghĩa dân tộc ở TQ đã nổi giận vì hành động của Indonesia, cho rằng một nước lớn như TQ mà để nước nhỏ như Indonesia làm "mất mặt".