Giới chức Pakistan hôm 10/5 cho biết, nước này và Trung Quốc rất quan tâm tới việc nghiên cứu phế tích của chiếc trực thăng tàng hình cải tiến bí mật mà Mỹ bỏ lại sau cuộc tấn công Bin Laden



Mỹ đã yêu cầu Pakistan giao lại các mảnh vụn của chiếc máy bay hỏng song một quan chức Pakistan nói với hãng ABC News rằng Trung Quốc cũng "rất muốn" nhìn thấy phần sót lại của chiếc trực thăng hỏng. Một quan chức Pakistan khác nói: "Chúng tôi có thể cho phép Trung Quốc nhìn một cái".

Một quan chức Mỹ nói, ông không rõ liệu Pakistan có cho phép Trung Quốc nhìn ngó một chút không. Tuy nhiên, ông sẽ rất bất ngờ nếu Trung Quốc không được tiếp cận chiếc trực thăng hỏng.

Chiếc trực thăng bị Mỹ bỏ lại sau cuộc tấn công khu nhà của trùm khủng bố Bin Laden được các chuyên gia hàng không cho là một phiên bản bí mật, đã được sửa đổi của trực thăng Blackhawk. Đội đặc nhiệm SEAL của hải quân Mỹ sử dụng trực thăng này đã tìm cách phá hủy nó sau khi bỏ lại trên mặt đất. Tuy nhiên, một phần lớn của đuôi máy bay vẫn nguyên hình sau vụ nổ.

Các chuyên gia hàng không nhận xét, hình thể khác thường của cánh quạt phía sau, hình dáng tổng thể của trực thăng chính là các bằng chứng cho thấy, nó đã được cải tiến để không chỉ yên lặng mà còn có thể có một bộ phận radar nhỏ.

Theo cựu cố vấn chống khủng bố Nhà Trắng là Richard Clarrke, do Pakistan được quyền tiếp cận công nghệ tên lửa và các hệ thống tân tiến khác của Trung Quốc nên Islamabad luôn tìm cách trao cho Trung Quốc một thứ gì đó để đền bù. Công nghệ tiên tiến góp nhặt được từ chiếc trực thăng hỏng có thể là một phần quà đáng giá cho người Trung Quốc của Pakistan.

Chính phủ Trung Quốc và Pakistan được cho là có quan hệ thân thiết. Tháng trước, thủ hiến Punjab là Muhammad Shahbaz Sharif vừa kết thúc chuyến thăm Bắc Kinh và sau đó phát biểu trên báo Pakistan rằng Trung Quốc là người bạn thân thiết nhất của Pakistan.

Hiện, các quan chức chính phủ Mỹ lẫn Trung Quốc đều chưa bình luận gì về tuyên bố trên. Quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối bình luận và một quan chức Lầu Năm Góc nói, sẽ không thảo luận gì về chiếc trực thăng bị hỏng.

Tổng thống Obama nói, chiếc trực thăng hỏng trị giá 60 triệu USD. Giá của một chiếc trực thăng Blackhawk bình thường không quá 20 triệu USD, thông báo mới nhất của Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay.

  • Hoài Linh (Theo ABC)