Năm 2009, khi mới ngoài 30 tuổi, Liu Moufu, sống ở một ngôi làng tại thành phố Ân Thi của tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đã cùng anh rể và một người khác đi cướp tại cây xăng. Số tiền mà 3 người lấy đi là 156 Nhân dân tệ, trong đó 60 Nhân dân tệ được dùng để mua thức ăn và pháo hoa. Số còn lại được chia đều cho 3 người. 

Liu tự ra đầu thú sau 14 năm lẩn trốn trong hang sâu. Ảnh: Oddity Central

Theo Oddity Central, cảnh sát đã nhanh chóng bắt được 2 đồng phạm của Liu. Do sợ phải ngồi tù, Liu đã trốn trong hang núi sâu suốt 14 năm. 

Ban ngày Liu đi kiếm thức ăn, đôi khi về làng ăn trộm khoai tây và thịt, cũng như nhìn bố mẹ từ xa trong vài phút. Liu chỉ dám về nhà vào những dịp lễ hội lớn, khi phần lớn người dân sẽ tụ tập ở địa điểm công cộng đông người nên khó bị người khác nhận diện.

Liu sống hoàn toàn biệt lập trong rừng cùng với vài con chó hoang mà hắn mang về để canh chừng thú dữ vào ban đêm. 

Hang sâu biến thành nhà của Liu trong những năm hắn lẩn trốn sự truy bắt của cảnh sát. Ảnh: Oddity Central

Nhiều năm sống một mình và ám ảnh chuyện sớm hay muộn cũng bị cảnh sát tìm thấy và bắt giữ, Liu đã rơi vào trạng thái căng thẳng. Tuy nhiên, hắn vẫn cố trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật trong 14 năm. 

Dù vợ và bố mẹ đã nhiều lần thuyết phục ra đầu thú, nhưng Liu vẫn nhất quyết từ chối. Tới tận năm nay, Liu mới nhận ra bản thân đã xa lánh người thân quá lâu. Liu đã không có mặt trong đám tang của cha đẻ, không dự đám cưới của con trai, và cũng chưa từng được gặp cháu trai. Cuối cùng, hồi tháng Hai, Liu quyết định ra đầu thú. 

“Tôi đã ngoài 50 tuổi, vợ tôi cũng không còn khỏe, mà tôi lại còn có một đứa cháu trai kháu khỉnh. Tôi muốn được sống một cuộc sống bình thường”, Liu nói. 

Liu đã dẫn cảnh sát tới hang sâu trong núi, nơi mà hắn ta gọi là nhà trong 14 năm qua. Cái hang bị rừng rậm che khuất, và cách khu vực có người sống gần nhất là 10km. Bất cứ khi nào nghe thấy tiếng động đáng ngờ, Liu ngay lập tức rời khỏi hang và chạy sâu hơn nữa vào trong rừng.

Liu hiện phải đối mặt với bản án 10 năm tù giam do sử dụng hung khí trong lúc đi cướp.