Ngày 26/5, CAC thông báo đóng 67.000 tài khoản mạng xã hội và xoá hàng trăm nghìn bài đăng trong khoảng thời gian từ ngày 10/3 đến ngày 22/5, một phần trong nỗ lực “cải chính” làm trong sạch không gian Internet tại nước này.

Cuộc trấn áp mới nhất nhằm vào những tài khoản trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến tại đại lục như WeChat, Douyin và Weibo.

Cơ quan quản lý không gian mạng Trung Quốc phát động chiến dịch "cải chính" làm trong sạch không gian Internet nước này

Theo CAC, trong số 67.000 tài khoản bị đóng vĩnh viễn, có gần 8.000 tài khoản bị cáo buộc “lan truyền tin giả, tin đồn và thông tin độc hại”. Gần 1 triệu tài khoản khác nhận hình phạt nhẹ hơn, từ việc xoá hết số lượng người theo dõi cho đến huỷ bỏ đặc quyền kiếm lợi nhuận.

Trong một chiến dịch riêng biệt, cơ quan quản lý đóng hơn 100.000 tài khoản bị cáo buộc lợi dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để sản xuất tin giả hay xuyên tạc tin tức.

Số liệu từ CAC cho thấy trên không gian mạng nước này có gần 13.000 tài khoản quân sự giả mạo, với những tên như “Bộ Tư lệnh Hồng quân Trung Quốc”, “Lực lượng chống khủng bố Trung Quốc” hay “Lực lượng tên lửa chiến lược”.

Khoảng 25.000 tài khoản khác được cho là mạo danh các tổ chức công cộng, chẳng hạn như trung tâm kiểm soát dịch bệnh hoặc các viện nghiên cứu nhà nước.

Gần 187.000 tài khoản mạo danh doanh nghiệp truyền thông, trong khi hơn 430.000 tài khoản bị cáo buộc cung cấp dịch vụ tư vấn hoặc giáo dục chuyên nghiệp mà không có bằng cấp chuyên môn liên quan.

Khoảng 45.000 tài khoản bị cấm cửa vì “phóng đại vấn đề nóng, theo đuổi quyền lực và kiếm tiền bất hợp pháp”.

Cuộc trấn áp không gian mạng có sự phối hợp của “các lực lượng cảnh sát, giám sát thị trường cũng như các đơn vị khác”. CAC cũng kêu gọi cư dân mạng nước này tích cực tham gia giám sát và báo cáo những tài khoản vi phạm để “duy trì không gian Internet trong sạch”.

(Theo Reuters)