Các nhà cung cấp dịch vụ phải đảm bảo nội dung chính xác và tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ, đồng thời không phân biệt đối xử cũng như không gây nguy hiểm cho an ninh, Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC) cho biết trong dự thảo hướng dẫn đang lấy ý kiến phản hồi của công chúng. Ngoài ra, các nhà khai thác AI cũng phải dán nhãn rõ ràng nội dung do AI tạo ra.

Quy định mới có thể chấm dứt hoạt động của các bot giống như ChatGPT được phát hành bởi các gã khổng lồ công nghệ lớn nhất Trung Quốc, trong đó có Baidu, Alibaba.

Các yêu cầu của CAC cho thấy nỗ lực ngày càng tăng của Bắc Kinh nhằm điều chỉnh sự phát triển bùng nổ của AI tạo sinh. Các công ty từ Alibaba Group đến SenseTime Group và Baidu đều hướng tới mục tiêu xây dựng nền tảng AI thế hệ tiếp theo cho thị trường internet lớn nhất thế giới. 

Cổ phiếu của Alibaba mất phần lớn mức tăng ban đầu của ngày 11/4 sau thông báo của CAC, trong khi SenseTime giảm nhẹ. Gã khổng lồ thương mại điện tử trước đó đã mô tả cách tích hợp AI tạo sinh vào hệ sinh thái ứng dụng công ty.

Ngoài ra, cơ quan quản lý nhấn mạnh rằng các dịch vụ AI phải minh bạch về dữ liệu và thuật toán được sử dụng trong đào tạo các mô hình quy mô lớn, cho thấy chính quyền tiếp tục duy trì quyền kiểm soát đối với thông tin nhạy cảm và có giá trị.

“Các nhà cung cấp dịch vụ nên cung cấp một số thông tin nhất định về dữ liệu được sử dụng trong đào tạo AI, bao gồm nguồn gốc, kích thước và loại dữ liệu", CAC cho biết trong tuyên bố của mình. “Nó cũng yêu cầu các nền tảng AI chia sẻ thuật toán cơ bản và những công nghệ khác được sử dụng.”

Trung Quốc không che giấu mong muốn nâng tầm lĩnh vực AI vào thời điểm nước này đang vướng vào cuộc xung đột với Mỹ về công nghệ từ chip cho đến xe điện. 

Bắc Kinh có kế hoạch đưa ra các quy tắc quản lý việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong hàng loạt các ngành công nghiệp. Vào tháng 2, quan chức Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết chính phủ sẽ thúc đẩy việc ứng dụng dịch vụ AI, vốn được coi là ngành chiến lược, một cách an toàn và có thể kiểm soát được.

Các quy định mới có thể thúc đẩy các công ty như Baidu và SenseTime bằng cách cung cấp các quy tắc cơ bản rõ ràng hơn cho các dịch vụ trong tương lai. CAC cho biết những nội dung được coi là lệch lạc sẽ bị cấm mà không cần giải thích chi tiết.

Theo Bloomberg