Theo ông Lâm Ngô Hoàng Anh, Chánh Văn phòng Sở Văn hoá Thể thao TP.HCM, Dự án tu bổ công trình Nhà thờ Đức Bà được khởi công năm 2017, dự kiến hoàn thành vào năm 2023 bằng nguồn vốn xã hội hóa do Tòa Tổng Giám mục TP làm chủ đầu tư. 

Tuy nhiên, do dịch bệnh Covid-2019 kéo dài, trong khi một số nguyên vật liệu tu bổ, phục hồi phải nhập từ nước ngoài (Bỉ, Pháp, Đức) nên đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công tu bổ công trình. 

Sáng 4/7/2017, khu vực Nhà thờ Đức Bà được lập rào chắn để bắt đầu việc trùng tu. Ảnh: Tuấn Kiệt 

Ông Hoàng Anh cũng thông tin, quá trình thi công tu bổ, tôn tạo phải thực hiện theo đúng quy trình chặt chẽ của Luật Di sản văn hóa và các quy định khác có liên quan để đảm bảo tính khoa học, tính nguyên trạng của một trong những công trình biểu tượng của thành phố.

Dự kiến, tiến độ thi công công trình kéo dài đến năm 2027. Do đó, việc tháo dỡ hàng rào xung quanh công trình sẽ được thực hiện khi công trình tu bổ cơ bản hoàn thành.

Nhà thờ Đức Bà xây năm 1877, hoàn thành sau 3 năm và được Tòa thánh Vatican phong hàng tiểu Vương cung Thánh đường từ năm 1959 (tên gọi chính thức là Vương cung thánh đường Chính tòa Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội).

Đây là công trình kiến trúc đặc sắc từ thời Pháp thuộc do kiến trúc sư J.Bourard thiết kế. Toàn bộ vật liệu xây dựng từ xi măng, sắt thép đến ốc vít được mang từ Pháp. Mặt ngoài của nhà thờ xây bằng loại gạch đặt làm tại Marseille để trần, không tô trát, không bám bụi rêu, hiện vẫn còn màu sắc hồng tươi. Không như những nhà thờ khác tại TP.HCM, Nhà thờ Đức Bà không có vòng rào hoặc bờ tường bao quanh.

Do nằm ở trung tâm quận 1, lại là nhà thờ Chánh tòa của Tổng giáo phận TP.HCM nên đây là địa điểm người dân thường tập trung vào các dịp lễ, Tết, nhất là Lễ Giáng sinh. Không chỉ với người dân thành phố, Nhà thờ Đức Bà còn là điểm tham quan của rất nhiều khách du lịch quốc tế. 

Tuy nhiên, sau 140 năm, nhà thờ đã xuống cấp nghiêm trọng nên Tổng giáo phận TP.HCM muốn đại trùng tu công trình này.

Dù khuôn viên nhà thờ được rào chắn xung quanh cùng hệ thống giàn giáo cao 27m, nhà thờ vẫn hoạt động bình thường, chỉ không cho du khách vào tham quan.