Trả lời báo chí về vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và một số trung tâm đăng kiểm tại họp báo Chính phủ chiều tối 2/2, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, công an các địa phương đã khám xét 32 trung tâm đăng kiểm, khởi tố 248 bị can với các tội danh nhận hối lộ, môi giới hối lộ, giả mạo trong công tác và sản xuất, mua bán công cụ, phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật.

"Có thể nói đây là vụ án tham nhũng như lãnh đạo Bộ Công an nhận định là có hệ thống, hành vi sai phạm tiêu cực có hệ thống, được tổ chức xuyên suốt từ lãnh đạo Cục Đăng kiểm, lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới đến lãnh đạo nhiều trung tâm đăng kiểm, gây hậu quả đặc biệt lớn cho xã hội", Người phát ngôn Bộ Công an nói.

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an 

Trung tướng Tô Ân Xô cho hay, qua điều tra cho thấy, một vài lãnh đạo Phòng Kiểm định đã nhận tiền hối lộ định kỳ theo tháng, quý của trung tâm đăng kiểm để bỏ qua lỗi trong hồ sơ xin cấp phép hoạt động và bỏ qua lỗi vi phạm trong kiểm tra, đánh giá định kỳ hoặc đột xuất; ký duyệt cấp mã đăng kiểm; thuê viết phần mềm có tính năng chỉnh sửa kết quả kiểm định…

"Đấy cũng là lý do mà có phương tiện cơ giới trước khi đến trung tâm đăng kiểm thì "tất cả các bộ phận đều kêu trừ còi", sau khi "làm phép" tại cơ quan đăng kiểm, được cấp phép ra hoạt động thì cũng trong tình trạng "tất cả các bộ phận đều kêu trừ còi", nguy hiểm như thế! Đấy cũng là nguyên nhân dẫn đến tai nạn như người chờ đèn đỏ xe vẫn lao lên", Trung tướng Tô Ân Xô nhận định.

Bộ Giao thông Vận tải đang dùng "kháng sinh liều cao" để trị bệnh 

Ông Tô Ân Xô cũng nêu rõ, khi cơ quan công an tiến hành khám xét một số trung tâm đăng kiểm, có dư luận cho rằng ảnh hưởng tới người dân nhưng thực tế hoàn toàn không phải thế.

"Từ khi khởi tố vụ án đến nay, cơ quan công an chưa hề ra quyết định, văn bản tố tụng nào về dừng, tạm dừng, đình chỉ hoạt động các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới. Quá trình tố tụng hoàn toàn đúng luật, chỉ thu giữ tài liệu, vật chứng liên quan trực tiếp đến hành vi phạm tội của đối tượng", Người phát ngôn Bộ Công an khẳng định.

Ông Xô cho biết thêm, khi cơ quan công an tiến hành khám xét, có cá nhân dự kiến thông báo đến tất cả trạm đăng kiểm toàn quốc dừng hoạt động để tạo áp lực. Cơ quan công an đã cảnh báo đến các cá nhân này và thủ đoạn này không thực hiện được. 

"Bộ Công an đề nghị Bộ Giao thông Vận tải thực hiện loạt giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước với hoạt động đăng kiểm xe cơ giới. Tôi được biết Bộ Giao thông Vận tải đang dùng "kháng sinh liều cao" để điều trị căn bệnh này. Rất mong nhân dân ủng hộ để làm trong sạch hoạt động đăng kiểm xe cơ giới", Trung tướng Tô Ân Xô nhấn mạnh.