Sáng 6/3, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 tổ chức gặp mặt lãnh đạo Ban Tuyên giáo, Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành; cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn quân khu đầu xuân Giáp Thìn năm 2024.

Phát biểu tại buổi lễ, Trung tướng Trần Hoài Trung, Chính ủy Quân khu 7, đánh giá cao những đóng góp mà ngành Tuyên giáo, cơ quan báo chí đạt được trong năm 2023. 

Qua đó, góp phần xây dựng niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền, lực lượng vũ trang, thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt nghĩa vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trung tướng Trần Hoài Trung cũng chia sẻ những nổi bật trong năm qua của lực lượng vũ trang (LLVT) Quân khu 7. Cụ thể, Quân khu phối hợp chặt chẽ các lực lượng xử lý có hiệu quả các tình huống theo phương châm “không để nhen nhóm, không để kết nối, không để bị động bất ngờ, không để lan rộng, kéo dài, phức tạp, không để địa bàn Quân khu mất ổn định”.

Theo Trung tướng, địa bàn Quân khu có 26 điểm nóng, một số nơi, lĩnh vực có biểu hiện bất ổn đều được chỉ đạo kịp thời giải quyết,…

Điểm nổi bật nữa là, Quân khu tập trung nâng cao tiềm lực, lực lượng và thế trận khu vực phòng thủ, nhất là tiềm lực chính trị tinh thần, kinh tế, quân sự và thế trận lòng dân ngày càng vững chắc.

trung tuong tran hoai trung.jpg
Trung tướng Trần Hoài Trung

Ông Trung cho biết, hiện đã xây dựng, kiên cố hóa 63/65 chốt dân quân thường trực. Lực lượng bảo vệ biên giới được tăng dày. Đồng thời, công tác tuyên truyền, vận động và thực hiện nhiệm vụ bảo vệ đường biên mốc giới, giải quyết các vấn đề an ninh quốc phòng, tệ nạn xã hội ngày càng hiệu quả.

Xây dựng cụm tuyến dân cư và biên giới lòng dân 

Thông tin về điểm nổi bật trong năm 2023, Chính ủy Quân khu 7 nhấn mạnh đến việc xây dựng Điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới, Đồn, Trạm, chốt Biên phòng với 58 điểm, 521 căn nhà.

Theo Trung tướng Trần Hoài Trung, đây là chủ trương rất thành công nhờ sự quyết tâm, kiên trì, dám nghĩ, dám làm của Quân khu và các địa phương. Qua đây, hàng loạt bài toán khó được giải quyết như xây nhà; cấp đất; lo điện, nước sạch; lo việc làm; y tế; trường học;...

“Sau này, các điểm dân cư trên sẽ phát triển thành thôn ấp, cụm tuyến dân cư và biên giới lòng dân của chúng ta sẽ ngày càng vững chắc”, Chính ủy Quân khu 7 bày tỏ.

Ngoài ra, điểm nổi bật nữa được đề cập, là tập trung xây dựng LLVT Quân khu trong sạch vững mạnh ”mẫu mực, tiêu biểu”. Trong huấn luyện luôn đảm bảo “3 thực chất” là dạy , học, kiểm tra đánh giá kết quả và triệt tiêu bệnh thành tích. Trong sẵn sàng chiến đấu thực hiện tốt ”4 tại chỗ” và “3 sẵn sàng” (người, vũ khí trang thiết bị phương tiện, phương án, có tình huống là ứng phó thắng lợi)…

Tại buổi găp mặt, Chính ủy Quân khu 7 đề nghị, năm 2024, Ban Tuyên giáo Trung ương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cùng các cơ quan, đơn vị, truyền thông báo chí địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn với Quân khu 7 trong thông tin.

Lãnh đạo Quân khu 7 cũng mong các cơ quan thông tấn, báo chí duy trì, mở rộng và nâng cao chất lượng các chuyên trang, chuyên mục, tin, bài phản ánh về hoạt động quân sự, quốc phòng, đối ngoại quốc phòng. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền để hệ thống các chiến lược về quốc phòng, an ninh tiếp tục được triển khai hiệu quả; phản ánh kịp thời đời sống sinh hoạt của bộ đội làm nhiệm vụ ở biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa; những mô hình mới, cách làm sáng tạo và những điển hình tiên tiến... Kịp thời đấu tranh thông tin sai trái, phản bác thông tin xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước.

Tạo ra luồng thông tin tích cực trên hệ thống thông tin tuyên truyền

Đến dự và phát biểu, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy đánh giá cao Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 trong việc tổ chức Hội nghị gặp mặt thường niên để đánh giá, khen thưởng, phối hợp triển khai công tác hằng năm đối với lãnh đạo Ban Tuyên giáo; Sở TT&TT các tỉnh, thành; cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn Quân khu.

phan xuan thuy.jpg
Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cũng chia sẻ, dự báo năm 2024 và các năm tiếp theo tình hình thế giới vẫn còn nhiều phức tạp, khó khăn. Do đó, ông đề nghị Bộ Tư lệnh Quân khu 7 phải xác định vị trí của đơn vị trong tình hình mới.

Qua đây, ông cũng lưu ý, Cục Chính trị Quân khu sau mỗi năm phải tổng kết, rà soát các việc trong chương trình phối hợp thông tin, mặt tốt thì phát huy và chưa tốt thì làm sao cho tốt hơn. 

dsc0123.jpg
Nhiều tập thể, cá nhân được Quân khu 7 trao bằng khen

Ông Thủy đề nghị các cơ quan, đơn vị của Quân khu 7 cần phối hợp có đổi mới hơn trong tiếp cận thông tin, chỉ đạo định hướng thông tin truyền thông cho các cơ quan báo chí, để triển khai tốt hơn; tạo ra những trào lưu thông tin tích cực trên hệ thống thông tin tuyên truyền.

Đồng thời, với các cơ quan báo chí, thông tấn, ông Phan Xuân Thủy đề nghị thời gian tới cần tập trung làm tốt hơn chương trình phối hợp với Quân khu 7.

"Phối hợp chặt chẽ trong việc xử lý các thông tin nhạy cảm như lĩnh vực quốc phòng, an ninh. Cùng với đó, triển khai việc tuyên truyền hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội gắn với quốc phòng, an ninh” - ông Thủy nhấn mạnh.

Quân khu 7 đã tặng bằng khen cho 39 tập thể và 50 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong phối hợp tuyên truyền hoạt động của lực lượng vũ trang quân khu năm 2023.