Uống đủ chất lỏng mỗi ngày là điều quan trọng để giữ đủ nước cho cơ thể. Nhưng hấp thụ quá nhiều bất cứ thứ gì quá muộn đều có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

Amy Bragagnini, phát ngôn viên của Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng Mỹ, cho biết, các chuyên gia dinh dưỡng liên tục tư vấn cho bệnh nhân về cách nạp đủ chất lỏng. Một phần thảo luận quan trọng về thời gian uống chất lỏng. Cô thường hỏi bệnh nhân của mình: "Anh/chị thường đi ngủ lúc mấy giờ?". 

Câu trả lời giúp các nhà chuyên môn có thông tin hỗ trợ bệnh nhân hấp thụ đủ nước và có một giấc ngủ ngon. 

Chuyên gia Bragagnini cho biết, uống quá nhiều bất kỳ loại chất lỏng nào trước khi ngủ có thể ảnh hưởng đến chu kỳ giấc ngủ. Một giấc ngủ ngon vào ban đêm rất quan trọng để giảm nguy cơ béo phì, bệnh tim, đột quỵ, trầm cảm cũng như tác động tới tâm trạng và khả năng hoạt động tổng thể của bạn mỗi ngày.

Theo Huffpost, mọi người nên ngừng uống hầu hết các loại chất lỏng ít nhất 2 giờ trước khi đi ngủ, nhưng khung thời gian tốt nhất phụ thuộc vào từng loại. 

Bạn không nên uống rượu bia 4-5 giờ trước khi ngủ. Ảnh minh họa: Eatthis

Cà phê 

Bạn có thể muốn uống cà phê hoặc một loại đồ uống có chứa caffeine để không buồn ngủ vào buổi chiều. Nhưng khi bạn uống cà phê càng muộn, nguy cơ ảnh hưởng đến giấc ngủ càng cao. Uống hơn 400mg caffeine mỗi ngày - tương đương với khoảng 4 tách cà phê 250ml - có thể gây bồn chồn, mất nước, lo lắng và mất ngủ.

Nhà thần kinh học Chris Winter khuyên, để có một giấc ngủ ngon vào ban đêm, nghiên cứu cho thấy bạn nên ngừng uống cà phê ít nhất 6 giờ trước khi đi ngủ.

Caffeine có thể hoạt động như một chất kích thích, làm gián đoạn giấc ngủ sâu và ảnh hưởng đến thời gian ngủ. 

Rượu, bia

Một ly rượu hoặc bia gần giờ đi ngủ dễ khiến bạn cảm thấy buồn ngủ, nhưng thực sự lại làm gián đoạn giấc ngủ. Đó là bởi rượu có thể có cả tác dụng an thần và kích thích. 

“Ban đầu rượu, bia có thể giúp ai đó đi vào giấc ngủ nhưng cuối cùng tác dụng an thần sẽ mất dần và nhiều người khó ngủ trở lại sau khi tỉnh giấc”, chuyên gia Bragagnini nói. 

Uống rượu vào buổi tối có thể làm gián đoạn thời gian ngủ sâu nhất, gây ra những giấc mơ đáng sợ. 

Hãy uống ly rượu, bia cuối cùng 4-5 giờ trước khi ngủ. Đây là khoảng thời gian cần thiết để chuyển hóa rượu. 

Đồ uống có đường làm tăng lượng đường trong máu, cần hạn chế uống 2 giờ trước khi ngủ. Ảnh minh họa: Selecthealth

Nước ép trái cây và đồ uống có đường 

Tiêu thụ đồ uống có đường, như nước ngọt hoặc nước trái cây, vào buổi tối sẽ làm tăng lượng đường trong máu, kích hoạt tuyến tụy của bạn tiết ra insulin, loại hormone cho phép glucose vào tế bào để cung cấp năng lượng.

Lượng đường tăng đột ngột có thể khiến bạn thức giấc vào ban đêm. Vì vậy, tốt nhất bạn nên tránh đồ uống có đường ít nhất 2 giờ trước khi đi ngủ.

Nước

Janice Johnston, Giám đốc y tế của Redirect Health, giải thích, nước điều chỉnh thân nhiệt suốt đêm, giúp bạn ngủ ngon hơn. Ngoài ra, khi sức khỏe không ổn hoặc bạn đang lo lắng, một cốc nước ấm trước khi đi ngủ có thể giúp tinh thần thoải mái, bớt mệt mỏi. 

Chuyên gia Bragagnini cho biết, để một chai nước trên tủ đầu giường là một ý kiến hay nếu bạn thường thức dậy với tình trạng khô miệng. Bạn có thể uống nước ngay sau khi thức dậy vào buổi sáng để bù nước cho cơ thể sau khi ngủ.

Nhược điểm duy nhất của việc uống nước trước khi đi ngủ là bạn có thể phải thức dậy để đi vệ sinh vào ban đêm.