Theo đó, khi đến trường, người học phải đeo đúng thẻ của mình đã được nhà trường cấp; mặc trang phục gọn gàng, lịch sự, phù hợp với môi trường giáo dục: mặc quần dài, đi giày hoặc dép có quai hậu; nữ giới không mặc váy quá ngắn, váy xẻ cao hoặc quá mỏng; nam giới mặc áo sơ mi hoặc áo phông có cổ.

Cùng với đó, khuyến khích người học mặc áo có logo quảng bá hình ảnh của trường hoặc áo đồng phục của khoa, của lớp; Sinh viên ở Ký túc xá ăn mặc gọn gàng, lịch sự khi ra, vào Trường hoặc đi lại trong khuôn viên Nhà trường.... là những nét đẹp văn hóa giảng đường được xây dựng và vun đắp trong nhiều năm qua tại Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải.

Những hành động thiết thực ấy đã đi vào nhận thức, suy nghĩ và trở thành hành động tốt đẹp, đặc biệt là đã tạo dựng nên một môi trường học tập nề nếp, thân thiện và chuyên nghiệp ở Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải.

Ngoài ra, nhà trường cũng khuyến khích sinh viên khi tham dự các buổi lễ, đại hội, hội nghị, hội thảo, nam giới mặc áo sơ mi trắng, quần tối màu, thắt cà vạt, mùa đông mặc thêm áo vest; nữ giới mặc áo dài truyền thống, mùa đông có thể mặc thêm áo vest. Khuyến khích người học là người dân tộc thiểu số, lưu học sinh nước ngoài sử dụng trang phục truyền thống của dân tộc, quốc gia mình.

giao thong.jpg
Học môn quốc phòng với trang phục riêng.

Trong giờ học các môn Giáo dục quốc phòng an ninh, Giáo dục thể chất, làm việc tại phòng thí nghiệm, thực hành, người học phải sử dụng trang phục theo quy định riêng.

Đeo thẻ sinh viên

Sinh viên đến trường cần phải đeo thẻ khi đến lớp học, sinh hoạt lớp, sinh hoạt đoàn thể, làm việc với Khoa, các Phòng ban, đơn vị trong trường.

Thẻ phải bảo quản, giữ gìn cẩn thận, không cho người khác mượn thẻ sinh viên. Trường hợp mất thẻ, hỏng thẻ phải báo ngay cho văn phòng làm thẻ mới. Ngoài ra, inh viên không được sử dụng thẻ vào những việc trái với quy định, trái pháp luật, nếu vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định.

Trung thực trong giáo dục 

Sinh viên cần có ý thức tự học, tự giác và tích cực, chủ động trong quá trình tiếp nhận kiến thức tại các giờ giảng, tích cực tham gia thảo luận, tranh luận trên lớp, hoàn thành tốt và đúng thời hạn các bài tập được giao…, tích cực vận dụng sáng tạo kiến thức vào thực tế cuộc sống.

Trung thực, nghiêm túc trong học tập và rèn luyện. Không gian lận trong thi cử dưới mọi hình thức. Trình bày bài thi sạch sẽ, có trách nhiệm để vừa thể hiện sự tôn trọng giảng viên, vừa thể hiện sự tôn trọng kiến thức và tôn trọng bản thân.

Tích cực tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động cộng đồng và các phong trào thi đua trong và ngoài Trường phát động. Có ý thức tự rèn luyện các kỹ năng sống và học tập.

Bảo vệ tài sản

Sinh viên tại Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải phải có trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ và sử dụng an toàn, tiết kiệm, có hiệu quả tài sản của Nhà trường và của cá nhân. Không hủy hoại, phá phách làm hư hỏng các trang thiết bị và các tài sản khác của Nhà trường; tắt đèn, quạt và các thiết bị điện ở các phòng học sau khi tan học; tắt điện, nước khi không sử dụng ở giảng đường, phòng thí nghiệm, thực hành, nhà công sở, ký túc xá...

Đối với các phòng làm việc, phòng học có trang bị điều hòa cần sử dụng điều hòa hợp lý và theo hướng dẫn sử dụng đối với phòng có điều hòa, chỉ nên đặt nhiệt độ ≥ 25 ºC; khi ra khỏi phòng phải tắt điều hòa, quạt, điện.

An toàn giao thông

Nhà trường yêu cầu sinh viên tuyệt đối chấp hành đúng Luật giao thông đường bộ, các biển báo cấm, hiệu lệnh chỉ dẫn giao thông trong khu vực Trường và hướng dẫn của lực lượng bảo vệ. Không chở vượt quá số người quy định, chạy xe quá tốc độ cho phép, chạy ngược chiều, chạy xe thành nhiều hàng, lạng lách, đánh võng....

Để xe đúng nơi quy định của Nhà trường hoặc theo chỉ dẫn của lực lượng bảo vệ.

Giữ gìn vệ sinh, cảnh quan, môi trường

Sinh viên phải có ý thức chấp hành đúng nội quy, quy định của Nhà trường, có trách nhiệm giữ gìn vệ sinh, cảnh quan, môi trường, góp phần xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp.

Ảnh chụp Màn hình 2024 07 09 lúc 10.38.19.png
Sinh viên tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường.

Không ăn uống trong phòng học, phòng thực hành, phòng thí nghiệm; không vứt rác bừa bãi, làm bẩn, ô nhiễm môi trường. Không tự ý viết, vẽ, dán lên tường, bàn, ghế trong các phòng học, phòng làm việc, phòng ở ký túc xá và các khu vực khác trong khuôn viên Trường.

Không giẫm, đạp chân, tự ý viết, vẽ, dán lên tường, bàn, ghế, ghế đá; không tự ý treo, dán áp phích, băng rôn, biểu ngữ khi chưa được sự cho phép của lãnh đạo Nhà trường; không tự ý buôn bán, quảng cáo thương mại trong trường.