Chia sẻ của PGS.TS Bùi Đức Thọ - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Kinh tế Quốc dân về định hướng phát triển của trường trong năm nay cũng như tương lai gần.

- Năm 2024 sẽ là năm mang tính quyết định trong tiến trình chuyển đổi thành Đại học Kinh tế Quốc dân. Ông có thể chia sẻ đôi điều về bước chuyển quan trọng này?

Trường ĐH Kinh tế Quốc dân đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực với quy mô hàng đầu cả nước. Với quá trình phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu trong đào tạo và nghiên cứu khoa học, mô hình trường hiện nay sẽ khó giúp trường phát huy tốt các cơ hội và tiềm năng. Vì vậy, tập thể sư phạm trường đã nỗ lực triển khai với quyết tâm rất cao để chuyển đổi Trường Đại học Kinh tế Quốc dân thành “Đại học Kinh tế Quốc dân” trong năm 2024. 

Trước tiên, trường đã xây dựng và ban hành chiến lược phát triển giai đoạn 2021 - 2030, trong đó xác định rõ lộ trình để chuyển đổi thành đại học. Trường đã hoàn thành xong các bước để xây dựng mô hình đại học gồm 3 cấp (đại học, các trường trực thuộc, các khoa). Mô hình đã mô tả cụ thể sự phân cấp và mối quan hệ giữa các bộ phận ở mỗi cấp trong mô hình đại học

Việc này đã được công bố công khai để trưng cầu ý kiến trong toàn trường. 

anh  1.jpg
PGS.TS Bùi Đức Thọ - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Kinh tế Quốc dân

Đảng ủy và Hội đồng trường cũng đã phê duyệt, ban hành nghị quyết thành lập 3 trường gồm: Trường Kinh tế và Quản lý công, Trường Kinh doanh, Trường Công nghệ Quản lý. 

Hiện, trường đang hoàn thiện quy chế tổ chức và hoạt động với một thiết chế mới được thành lập là trường thuộc ĐH Kinh tế Quốc dân. Ngay sau khi quy chế được hoàn thành, dự kiến trong quý I/2024, bộ máy quản lý của các trường trực thuộc sẽ được hình thành và các trường sẽ chính thức hoạt động.

Dự kiến nửa cuối năm 2024, sau khi đầy đủ các điều kiện để chuyển đổi thành đại học, trường sẽ trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- 3 trường mới được thành lập của ĐH Kinh tế Quốc dân được định hướng phát triển ra sao?

Trường ĐH Kinh tế Quốc dân là trường đại học đầu tiên ở Việt Nam đào tạo về kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh. Bởi vậy nên khi nhắc đến tên trường thì công chúng thường liên tưởng đến khối ngành kinh tế. Song thực tế, nhà trường đã đào tạo các ngành khoa học máy tính, CNTT, hệ thống thông tin quản lý từ 20 năm trước. 

Trong mô hình đại học với trụ cột 3 trường thì:

Trường Kinh tế và Quản lý công sẽ tiếp tục trọng tâm đào tạo theo thế mạnh truyền thống của trường là các ngành kinh tế, quản lý công, luật kinh tế...

Trường Kinh doanh vẫn tiếp tục triển khai thế mạnh vốn có của nhà trường là đào tạo các nhà quản trị kinh doanh, quản trị các tổ chức, doanh nghiệp. 

Trường Công nghệ Quản lý sẽ tập trung nghiên cứu, đào tạo những ngành nghề, lĩnh vực phát triển và ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong quản lý và quản trị kinh doanh. Những lĩnh vực ưu tiên sẽ bao gồm: khoa học dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, an toàn và bảo mật thông tin, kĩ thuật phần mềm... 

anh  2.jpg

Từ năm 2024, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân sẽ bắt đầu triển khai đào tạo các ngành học mới như: Khoa học dữ liệu (thuộc lĩnh vực Toán và thống kê), Kỹ thuật phần mềm, Hệ thống thông tin, Trí tuệ nhân tạo, An toàn thông tin (lĩnh vực Máy tính và CNTT). 

Cùng với xu hướng đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, xuyên ngành, xuyên lĩnh vực hiện nay và nhu cầu phát triển của kinh tế số, chuyển đổi số, trường tiếp tục tăng cường các kiến thức về công nghệ trong đào tạo các ngành. 

- Khi chuyển thành đại học, nhà trường sẽ có sự khác biệt riêng như thế nào và định hướng gì trong bối cảnh hội nhập hiện nay, thưa ông?

Cùng với lộ trình chuyển mình thành đại học, các nhiệm vụ của trường cũng khá nặng nề như: hoàn thiện bước đầu về cơ cấu tổ chức và đổi mới công tác quản trị đại học theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả; cùng đó tiếp tục xây dựng và nâng cao chất lượng đào tạo theo chuẩn quốc tế; đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, tăng cường các bài công bố quốc tế; nâng cao đời sống cán bộ, giảng viên... 

anh 3.jpg

Trường cũng tích cực hoàn thiện cả các lĩnh vực hoạt động để từng bước trở thành đại học thông minh và chuyển đổi số. Theo đó, ứng dụng CNTT và AI vào tất cả các lĩnh vực giảng dạy, nghiên cứu, phục vụ và quản trị đại học. 

Trường cũng tăng cường các hoạt động quốc tế, trong đó đẩy mạnh việc tham gia các bảng xếp hạng đại học quốc tế có uy tín và chất lượng; tăng cường các hoạt động kiểm định theo các chuẩn quốc tế. 

Năm 2023, nhà trường có 19 chương trình đào tạo được nhận chứng nhận kiểm định chất lượng của tổ chức kiểm định chất lượng hàng đầu Hoa Kỳ là ACBSP. Dự kiến, đầu năm 2024, trường và 15 chương trình đào tạo sẽ hoàn thành kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn của FIBAA. Trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai kiểm định các chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế. Trong năm qua, trường tiếp tục được Times Higher Education xếp hạng 601 - 800 về chỉ số Impact Ranking dựa trên 17 mục tiêu về phát triển bền vững. Trường cũng đang tăng cường chính sách thu hút giảng viên quốc tế về giảng dạy và sinh viên quốc tế về học tập...

Với môi trường sư phạm năng động, sáng tạo, đoàn kết; trên 65% giảng viên có trình độ tiến sĩ... nhà trường tự tin sẽ có những giá trị khác biệt riêng khi chuyển sang mô hình đại học.

Thanh Hùng (thực hiện)