Học phí đắt, cạnh tranh gắt

Harvey Mudd College là một trường cao đẳng tư nhân chuyên về giáo dục khai phóng nằm ở thành phố Claremont, bang California (Mỹ). 

Được thành lập vào năm 1955, Harvey Mudd College nổi tiếng với thế mạnh về khoa học, kỹ thuật và toán học. 

Cụ thể, trường cung cấp một số chuyên ngành trong các lĩnh vực khác nhau, bao gồm: Sinh vật học, Hoá học, Khoa học máy tính, Kỹ thuật, Toán học, Vật lý. Ngoài ra, Harvey Mudd College còn cung cấp một số chương trình liên ngành như Sinh học Toán học và Máy tính, Khoa học thần kinh Toán học và Máy tính...

Đáng chú ý, học phí của Harvey Mudd College thuộc hàng top trên thế giới. 

Tổng chi phí cho năm học 2022-2023 vào khoảng 81.748 USD (1.94 tỷ VNĐ), khiến trường được gắn mác đại học "đắt đỏ nhất" trên thế giới.

Chi phí trên bao gồm cả học phí, sinh hoạt phí, đồ dùng học tập... Năm học 2022-2023, riêng học phí của trường đã lên đến 60.675 USD (hơn 1.4 tỷ VNĐ).

Tuy nhiên, "bước chân" vào Harvey Mudd College cũng chẳng dễ dàng. Trường chỉ nhận khoảng 15% trong tổng số ứng viên.

Chọn lọc như vậy, trường cung cấp các gói hỗ trợ tài chính "hào phóng" cho những sinh viên đủ điều kiện nhằm giảm chi phí cho những em có thành tích xuất sắc nhưng vướng mắc vấn đề tài chính.

Trên thực tế, khoảng 70% sinh viên tại Harvey Mudd College nhận được một số hình thức hỗ trợ tài chính, với mức trung bình là 52.068 USD (hơn 1.2 tỷ VNĐ)/năm.

Harvey Mudd College cũng tự hào với danh tiếng ấn tượng về kết quả tốt nghiệp. 

Theo Báo cáo Kết quả nghề nghiệp năm 2020 của trường, 97% sinh viên tốt nghiệp có việc làm, được nhận vào các khóa sau đại học hoặc các cơ hội khác trong vòng 6 tháng sau khi tốt nghiệp. 

Mức lương khởi điểm trung bình cho sinh viên tốt nghiệp là 95.000 USD (gần 2.3 tỷ VNĐ), với mức lương cao nhất được ghi nhận là 200.000 USD (khoảng 4.8 tỷ VNĐ)/năm).

Harvey Mudd College luôn được xếp hạng là một trong những trường giáo dục khai phóng hàng đầu tại Mỹ.

Theo bảng xếp hạng của U.S. News & World Report (2022), Harvey Mudd College xếp thứ 3 trong số các trường về giáo dục khai phóng. Trong Bảng xếp hạng của Times Higher Education (2021), Harvey Mudd College đứng thứ 23 tại Mỹ.

Mặc dù chi phí "trên trời", Harvey Mudd College vẫn là một lựa chọn phổ biến cho sinh viên tìm kiếm một nền giáo dục chất lượng hàng đầu về khoa học, kỹ thuật và toán học. 

Các chương trình học thuật nghiêm ngặt, quy mô lớp học nhỏ và cam kết sinh viên được "học đi đôi với hành" khiến trường trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho những sinh viên đam mê các lĩnh vực này.

Độc đáo Bộ Quy tắc danh dự 

Một khía cạnh thú vị của văn hóa Harvey Mudd College là Bộ Quy tắc Danh dự (Honor Code).

Bộ quy tắc là một hệ thống do sinh viên thiết lập nhằm thúc đẩy sự liêm chính và tin cậy học thuật giữa sinh viên, giảng viên và nhân viên nhà trường.

Theo đó, sinh viên được tin tưởng để tự chịu trách nhiệm về hoạt động học thuật của chính mình.

Điều này có nghĩa là các kỳ thi thường không có giám thị. Sinh viên được phép làm bài kiểm tra theo tốc độ và không gian riêng của họ. Ngoài ra, sinh viên phải duy trì các giá trị của sự trung thực và liêm chính học thuật trong tất cả các khía cạnh học tập khác, bao gồm bài tập về nhà, các dự án và công trình nghiên cứu.

Quy tắc Danh dự cũng mở rộng ra ngoài lĩnh khác để thúc đẩy văn hóa tôn trọng và trách nhiệm trong khuôn viên trường.

Ví dụ: Bộ Quy tắc bao gồm các điều khoản quy định trách nhiệm trong các hành vi ứng xử xã hội, như tôn trọng quyền riêng tư của người khác, tránh các hoạt động có thể đe dọa sự an toàn hay sức khỏe của người khác.

Tử Huy