Trường THCS Chương Dương (quận Hoàn Kiếm) tích cực triển khai phong trào “Nói lời hay, làm việc tốt” với nhiều sáng tạo, thu được kết quả đáng khích lệ, góp phần hình thành nhân cách tốt đẹp, bồi dưỡng tâm hồn, thắp sáng ước mơ và khát vọng vươn lên trong cuộc sống cho các đội viên.

Theo đó, lãnh đạo Trường THCS Chương Dương cho biết, nhà trường phát động phong trào “Lời chào người Tràng An” nhằm giáo dục học sinh văn hóa chào hỏi. Phong trào nhận được sự ủng hộ tích cực của phụ huynh bởi điều này đã khích lệ học sinh nói lời hay, làm việc tốt, biết chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi đúng lúc. Kết quả triển khai cho thấy đã có những chuyển biến tích cực, việc chào hỏi của học sinh, lễ phép chào thầy, cô giáo và khách đến trường đã trở thành nếp quen.

Để duy trì nếp quen này, đồng thời làm gương cho học sinh, hằng ngày vào đầu và cuối buổi học, ban giám hiệu nhà trường đều đứng ở cổng trường để đón, chào học sinh. Nhà trường cũng tổ chức cho học sinh ký cam kết thực hiện nếp sống thanh lịch, văn minh, phòng chống bạo lực học đường. Bản cam kết này nhà trường cho học sinh tự thiết kế nội dung và sáng tạo hình thức thể hiện. Bên cạnh đó, trường còn tổ chức thi vẽ tranh về đề tài nét đẹp thanh lịch văn minh của người Hoàn Kiếm...

van hoa hoc duong1.jpg
Học sinh nhà trường tích cực hưởng ứng phong trào "nói lời hay làm việc tốt". Ảnh minh họa.

Thực tế, nói lời hay đơn giản là biết lễ phép, kính trọng, vâng lời người lớn, ông bà, cha mẹ, thầy cô; Hoà nhã, thân ái với bạn bè, trung thực, biết nói lời cảm ơn, xin lỗi, không nói tục, chửi bậy. Còn “làm việc tốt” là có trách nhiệm với bản thân, nhà trường, gia đình và cộng đồng. Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, biết xây dựng cho bản thân một kế hoạch học tập, tự rèn luyện, nghiêm túc chấp hành nội quy của nhà trường và tuân thủ các quy định của pháp luật.

Tất cả những việc làm tưởng chừng như rất nhỏ đó nhưng có ý nghĩa động viên khích lệ rất lớn, đồng thời giúp cho mỗi học sinh chúng ta biết yêu thương nhiều hơn, biết quý trọng những điều tốt đẹp mình đang có và cảm thấy cuộc sống của chúng ta có ý nghĩa hơn.

Thời gian qua, học sinh trường THCS Chương Dương luôn tích cực thực hiện tốt các nội dung của phong trào “Nói lời hay, làm việc tốt”. Điểm đáng ghi nhận là một số nội dung đã thành nề nếp, thói quen ở các em. Điều đó chứng tỏ nhận thức của các em thay đổi tích cực. 

Nhiều học sinh khi nhặt được của rơi đã mang lên gửi thầy cô nhờ trả lại cho người mất; Lễ phép chào hỏi thầy cô, tự giác giữ gìn vệ sinh trong nhà trường. Các em thay đổi vì nhận ra điều đó là đúng chứ không chỉ vì phải thực hiện theo yêu cầu của nhà trường hay làm theo phong trào. 

Ngoài ra, nhà trường và các thầy cô giáo luôn khuyến khích học sinh tham gia phong trào “nói lời hay, làm việc tốt” bằng việc đưa ra những mô hình, giải pháp sáng tạo để thu hút học sinh tham gia như: Xây dựng các buổi trao đổi thế nào là nói lời hay, làm việc tốt; Giao lưu với các tấm gương sáng, gương cháu ngoan Bác Hồ, người tốt việc tốt; Xây dựng bản tin, chương trình phát thanh măng non để ghi nhận và lan toả những hình ảnh đẹp.

Theo lãnh đạo nhà trường những hoạt động trên diễn ra liên tục và thường xuyên  góp phần nâng cao chất lượng công tác Đội và phong trào thiếu nhi giáo dục, rèn luyện đạo đức, nhân cách, giúp các em học sinh có động lực phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, bạn tốt, cháu ngoan Bác Hồ.

Nói lời hay - Làm việc tốt là phong trào nổi bật trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi thành phố Hà Nội và là phong trào luôn được phát huy và nhân rộng. Thông qua phong trào giúp các bạn đội viên, học sinh biết lễ phép, trung thực, phát ngôn chuẩn mực, ứng xử văn minh, giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt. 

Thực hiện tinh thần Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tích cực tham gia làm việc nhà giúp đỡ gia đình và các công việc vừa sức, xây dựng tinh thần nhặt được của rơi trả lại người bị mất, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào bị thiên tai, bão lũ từ đó giáo dục, hình thành nhân cách rèn luyện đạo đức giúp cho học sinh chúng em phấn đấu trở thành Con ngoan, trò giỏi, bạn tốt, Cháu ngoan Bác Hồ.