Ứng dụng công nghệ thông tin để tổ chức các hoạt động đọc sách

Các lớp học, trường học thành lập các câu lạc bộ đọc sách, yêu sách trên các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook, Messenger, YouTube… để tổ chức các hoạt động về đọc sách. Tại đây, có thể chia sẻ các hoạt động và sản phẩm về đọc sách như: 

Học sinh tiểu học Hà Tĩnh “đọc sách” trong đại dịch Covid-19

Tuyên truyền về mục đích và ý nghĩa của việc đọc sách: Chia sẻ các câu danh ngôn; lời phát biểu của các danh nhân, vĩ nhân; các video, clip, phóng sự.. nói về mục đích và ý nghĩa của việc đọc sách.

Giới thiệu sách: Giới thiệu các trang website đăng sách điện tử, chia sẻ về kĩ năng tìm kiếm thông tin và kĩ năng đọc, chọn sách phù hợp với tâm lý lứa tuổi, phù hợp với mục tiêu giáo dục. Chọn một hoặc nhiều cuốn sách mà mình thích để giới thiệu với các bạn bằng các hình thức  viết tóm tắt về cuốn sách; giới thiệu cuốn sách thông qua clip, thông qua nhân vật hoạt hình…

Đọc sách cùng con: Chọn cuốn sách phù hợp với trình độ đọc của con và cùng con phân vai đọc cuốn sách đó. Nêu một số câu hỏi để củng cố và khắc sâu nội dung và ý nghĩa cuốn sách cho con.

Viết, vẽ về cuốn sách: Người đọc viết cảm nhận, ý nghĩa về cuốn sách hoặc vẽ một nhân vật mà mình yêu thích trong câu chuyện vừa đọc.

Em Hoàng Thị Như Ngọc, lớp 5A, Trường Tiểu học Thạch Hải (Thạch Hà, Hà Tĩnh)
chia sẻ cuốn sách “Cô bé quàng khăn đỏ” với các bạn

Tham gia các mini game và các cuộc thi về đọc sách

Hiện nay có nhiều tổ chức, đơn vị tổ chức các mini game và các cuộc thi về đọc sách như Mini game “Cuốn sách đầu tiên” của Tổ chức Room to Read Việt Nam, Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc năm 2020” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.

{keywords}

Bìa bài dự thi “Đại sứ văn hóa đọc” của em Nguyễn Phương Oanh, lớp 5B, Trường Tiểu học Thạch Hưng (TP Hà Tĩnh)

Với các cách làm trên, Ngày Sách Việt Nam năm nay sẽ được tổ chức một cách thiết thực và hiệu quả, phù hợp với tình hình cả nước đang tích cực chung tay phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Năm 2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hàng năm là Ngày sách Việt Nam.

Ngày 19/4 vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã khai mạc Hội sách trực tuyến quốc gia chào mừng Ngày Sách Việt Nam lần thứ 7. Hội sách trực tuyến Quốc gia diễn ra từ ngày 19/4-20/5 tại địa chỉ book365.vn với chủ đề "Đọc sách, nâng cao trí tuệ, vượt qua nỗi lo dịch bệnh".

Phan Duy Nghĩa

Những quy tắc ‘vàng’ giúp trẻ ham mê đọc sách

Những quy tắc ‘vàng’ giúp trẻ ham mê đọc sách

Khi trẻ bắt đầu tập đọc, cha mẹ luôn cố gắng nhồi nhét nhiều sách nhất có thể. Nhưng việc đọc của trẻ là một hành trình chứ không phải đích đến.