Ngày 14/4, Bộ Thông tin và Truyền thông kết hợp với Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức họp báo thông tin về việc tổ chức Ngày Sách và Văn hoá đọc lần thứ nhất.

Ông Nguyễn Nguyên – Cục trưởng Cục Xuất bản In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) và bà Đoàn Quỳnh Dung – Phó Vụ trưởng Vụ Thư viện (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) tại buổi họp báo.

Tại họp báo, ông Nguyễn Nguyên – Cục trưởng Cục Xuất bản In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất sẽ được tổ chức với nhiều hoạt động, hình thức đa dạng và phong phú trong suốt tháng 4/2022, trong đó trọng tâm từ ngày 15/4 – 1/5/2022 với các sự kiện chính gồm: khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất tổ chức vào 20h ngày 19/4/2022 tại Đường sách Nguyễn Huệ, TP.HCM, được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình TP.HCM và phát thanh trực tiếp trên Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM; Hội sách trực tuyến chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất trên sàn book365.vn với chủ đề Thắp lửa tri thức. Hội sách có sự tham gia gần 100 đơn vị xuất bản và phát hành trong cả nước với khoảng 40.000 đầu sách được giới thiệu đến bạn đọc.

Ngoài ra, để tăng thêm tính hấp dẫn, ngoài các chương trình, sự kiện giao lưu của các tác giả, các nghệ sĩ nổi tiếng với bạn đọc, Hội sách lần này tổ chức cuộc thi Nhà thông thái nhằm lựa chọn, tìm ra 100 bạn đọc tiêu biểu trên cả nước trao tặng phần quà với tổng giá trị giải thưởng lên đến 100 triệu đồng.

Về lý do tại sao năm nay chỉ tổ chức Ngày Sách và Văn hoá đọc trên thực địa tại TP.HCM, ông Nguyễn Nguyên cho hay: Hà Nội và TP.HCM đều là hai trung xuất bản lớn của cả nước, là đầu tầu thúc đẩy văn hoá đọc. Tuy nhiên, BTC chọn tổ chức ở TP.HCM bởi nơi đây có sẵn Đường sách Nguyễn Huệ rộng, đẹp, rất thuận tiện. Năm qua, TP.HCM phải đón nhận nhiều tin tiêu cực từ Covid-19 nên BTC mong muốn hỗ trợ, động viên cho các đơn vị xuất bản tại đây cũng như thúc đẩy tinh thần người dân, mong TP.HCM phát triển mạnh mẽ trở lại.

Trương Ngọc Ánh, Jimmii Nguyễn, NSND Bạch Tuyết đã nhận lời tham gia giao lưu với độc giả tại Ngày Sách và Văn hoá đọc trực tuyến trên Book365.vn

BTC cho biết, trong các lần tổ chức trước có mời nhiều nghệ sĩ nổi tiếng ở giới văn chương như nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, nhà báo Trần Mai Hạnh,... để giao lưu với độc giả. Và năm nay, để tiếp cận độc giả trẻ nhiều hơn nữa, BTC mời những nhân vật có ảnh hưởng của giới showbiz. Theo BTC, cho tới thời điểm này, đã có ít nhất 3 nghệ sĩ nhận lời tham gia giao lưu trực tuyến với độc giả trên Book365.vn là diễn viên Trương Ngọc Ánh, ca sĩ Jimmii Nguyễn, NSND Bạch Tuyết.

“Trước kia, việc mời nghệ sĩ hơi khó vì họ có chút hoài nghi, không biết Hội sách trực tuyến trên Book365.vn có làm thật không, công nghệ như thế nào. Nhưng mọi người cũng thấy rằng, qua những lần tổ chức trước, chúng tôi đã làm thật, những gì chúng tôi bỏ ra là thật và quan trọng hơn cả kết quả thu được là thật. Do vậy năm nay, các nghệ sĩ tin tưởng và khi được ngỏ ý, họ đều cố gắng thu xếp thời gian tham dự. Quỹ thời gian của nghệ sĩ rất ít, họ nhận lời tham dự chương trình không có cát-sê này thực sự là một sự ủng hộ rất lớn đối với hội sách cũng như cái tâm của họ muốn lan toả văn hoá đọc tới cộng đồng”, đại diện V&V cho biết. 

Bà Đoàn Quỳnh Dung – Phó Vụ trưởng Vụ Thư viện (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) cho rằng việc có Ngày Sách và Văn hóa đọc sẽ gắn kết các thành tố tác giả - tác phẩm - người đọc. Điều đó giúp lan tỏa sức sống của sách trong cộng đồng. “Chuyển từ Ngày Sách sang Ngày Sách và Văn hóa đọc là động lực cho khuyến đọc, khơi nguồn cho các hoạt động nhằm thổi hồn vào sách”, bà Dung nói.

Bà cũng cho biết hệ thống thư viện đã thực hiện nhiều hoạt động để thúc đẩy việc đọc sách. Thư viện hiện nay không chỉ là nơi giữ sách, mà chủ động đưa sách đến người đọc thông qua các mô hình: luân chuyển sách, tặng sách, xe thư viện thông tin lưu động. Đi đến vùng sâu, xa, người làm công tác thư viện nhận thấy nhiều em thiếu nhi "khát" sách. Bà Dung cho biết các thư viện đã đẩy mạnh kết nối, tạo dựng thói quen đọc sách, khai thác sử dụng thông tin. 

Năm nay, Vụ thư viện có nhiều hoạt động khuyến đọc như tổ chức cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc; ngày hội Sách và Văn hóa đọc tại Thư viện Quốc gia Việt Nam; phối hợp các tổ chức, trường học thực hiện các buổi giao lưu, tọa đàm, giới thiệu sách…

 Tình Lê