Ngày 21/8, bà Đ.T.U. (52 tuổi, trú tại phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng), Trưởng nhóm "Bông hồng đen", đã lên tiếng về việc nhóm này tự ý lấy máu nhiều học sinh trên địa bàn.

Cụ thể, người phụ nữ này khẳng định học sinh không thuộc đối tượng mà nhóm thực hiện lấy máu xét nghiệm HIV. Đối tượng của nhóm là những người có độ tuổi từ 16 trở lên có sử dụng ma túy, người có nguy cơ nhiễm HIV.

Về nguyên nhân nhóm lại lấy máu của các học sinh, trong đó có những em dưới 16 tuổi, bà U. giải thích: "Do khách hàng đến chỉ ghi tên, không ghi tuổi nên không biết là học sinh".

Bà Đ.T.U - Trưởng nhóm "Bông hồng đen".

"Chúng tôi không lấy máu học sinh để xét nghiệm. Nhiệm vụ của chúng tôi là thực hiện hoạt động giảm tác hại của HIV. Do đó, nhóm mời những người từ 16 tuổi trở lên đến để tư vấn, truyền thông giảm tác hại của HIV/AIDS. Trong đó, nếu khách hàng có nhu cầu thì nhóm sẽ làm xét nghiệm kiểm tra HIV", người này khẳng định.

Cũng theo bà U., khi nhóm thực hiện công việc trên, dự án có hỗ trợ tiền đi lại cho các thành viên. Nhóm lấy nguồn tiền này trả chi phí đi lại cho người đến lấy máu xét nghiệm là 100.000 đồng/người. 

Khi tham gia chương trình phòng, chống HIV/AIDS, một số thành viên nhóm được đi học, tập huấn công việc xét nghiệm nhanh HIV, kỹ năng tư vấn các vấn đề liên quan đến HIV/AIDS và được cấp chứng chỉ.

Sáng 21/8, ông Lưu Đình Dũng, Chủ tịch UBND phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng, cũng cho biết lãnh đạo địa phương đã yêu cầu bà U. cung cấp tất cả văn bản có giá trị pháp lý về hoạt động của nhóm; cung cấp toàn bộ hồ sơ lưu trữ việc xét nghiệm cho bao nhiêu người, trong thời gian nào cho cơ quan chức năng.

Do không báo cáo chính quyền địa phương, hiện tại, nhóm "Bông hồng đen" bị yêu cầu tạm dừng hoạt động. 

"Chúng tôi đã giao cơ quan công an và tổ dân phố trực tiếp giám sát việc dừng hoạt động của nhóm 'Bông hồng đen'. Công an quận, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Đồ Sơn đang phối hợp với UBND phường Hải Sơn để xác minh tính hợp pháp trong hoạt động của nhóm này. Nếu có nghi vấn, UBND phường sẽ báo cáo UBND quận Đồ Sơn chuyển sang cơ quan điều tra", ông Dũng nói.