Tận dụng tối đa tài nguyên số 

Theo kế hoạch 2022-2027 của Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, từ năm học 2023 các môn Công nghệ, Quốc phòng, Nghề, Nhạc hoạ, Giáo dục công dân, Sử, Địa sẽ áp dụng dạy trực tuyến 20% trên tổng thời lượng chương trình. Từ năm học 2024 và những năm tiếp theo, tất cả các môn học sẽ áp dụng tỷ lệ dạy trực tuyến 35% trên tổng thời lượng chương trình.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Minh, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, thông tin, theo Đề án chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin của Sở GD-ĐT TP.HCM đối với bậc THCS và THPT đến năm 2025, sẽ có 35% chương trình được dạy trực tuyến. Vì vậy, Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa coi đây là tiêu chí chung của ngành giáo dục thành phố. 
 
Theo ông Minh chuyển đổi số ở đây không phải nhà trường sẽ giảm 35% chương trình dạy trực tiếp chuyển sang trực tuyến mà thực chất là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Khoảng 35% chương trình sẽ được các tổ bộ môn, chuyên môn tổ chức giảng dạy trực tiếp trên mô hình trực tuyến. 
 
“Điều đó có nghĩa chúng tôi sẽ cho học sinh học trực tiếp trên môi trường mạng. Tại các lớp học trực tuyến học sinh được tận dụng tối đa tài nguyên số của nhà trường để giải quyết các mục tiêu học tập dưới sự định hướng của giáo viên” ông Minh nói.

Học sinh thi vào Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa

Đã chuẩn bị cho học trực tuyến từ lâu

Ông Minh cho biết thêm, Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa đã chuẩn bị trang thiết bị, cơ sở vật chất để phục vụ chuyển đổi số trong dạy học đã lâu. Máy vi tính, đường truyền, camera và các trang thiết bị khác phục vụ dạy học trực tuyến được trường chuẩn bị đầy đủ.

Từ năm 2019 nhà trường đã xây dựng thư viện thông minh và đưa dữ liệu lên thư viện số của trường. Giáo viên đã ứng dụng công nghệ số  soạn các bài giảng để dạy học trên môi trường trực tuyến. Do vậy với Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, tỷ lệ 35% chương trình giảng dạy trực tuyến đặt ra là không khó.

Mặt khác, đặc thù của học sinh Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa có năng lực tự học khá tốt. Phụ huynh luôn đồng hành và quan tâm hỗ trợ cả thầy và trò. Vì vậy ứng dụng một phương pháp mới để tổ chức hoạt động dạy học trong nhà trường, đặc biệt là hoạt động công nghệ không gây trở ngại cho học sinh. 
 
Hiện nay học sinh của trường đã học 1 số chuyên đề chung với sinh viên ĐH Sydney (Úc) và sắp tới sẽ học chung với sinh viên đại học Đông Hoa (Đài Loan) một vài chuyên đề về trí tuệ nhân tạo.