Hôm nay (30/9), Sở GD-ĐT Quảng Ninh cho biết vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục đối với trường THPT Lương Thế Vinh.

Lý do Trường THPT Lương Thế Vinh bị phạt hành chính do lỗi không thực hiện đúng quy trình tuyển sinh theo quy định của pháp luật hiện hành, mức phạt 30 triệu đồng.

Ngoài ra, trường này bị phạt thêm lỗi công khai không đầy đủ các nội dung theo quy định tại quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục và đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và các văn bản pháp luật khác có liên quan. Mức xử phạt 15 triệu đồng.

Ngoài ra, Sở GD-ĐT Quảng Ninh yêu cầu nhà trường thực hiện công khai theo các quy định hiện hành về quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục và đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và các văn bản pháp luật khác có liên quan trong thời gian 10 ngày (kể từ ngày nhận được quyết định).

Trường THPT Lương Thế Vinh tuyển sinh vượt mức cho phép (Ảnh: Thanh Vân)

Năm học 2022-2023, Trường THPT Lương Thế Vinh được tuyển 675 chỉ tiêu. Tuy nhiên, trong quá trình tuyển sinh, đơn vị này đã tuyển vượt 135 em.

Trường này đã có các văn bản đề xuất lên TP Cẩm Phả và Sở GD-ĐT Quảng Ninh đề xuất tăng thêm chỉ tiêu nhưng không được chấp thuận. Nguyên nhân là do trường không đảm bảo được quy định về diện tích đất, đồng thời để ổn định quy mô của trường trong năm học tiếp theo và không ảnh hưởng đến tỷ lệ phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS trên địa bàn TP Cẩm Phả.

Theo Sở GD-ĐT Quảng Ninh, việc Trường THPT Lương Thế Vinh tổ chức tuyển sinh trái với các quy định đã ảnh hưởng xấu đến hình ảnh nhà trường, tạo dư luận không tốt trong nhân dân.

Nhà trường tổ chức cho học sinh học tập từ ngày 18/7 khi chưa công bố kết quả tuyến sinh. Đến thời điểm hiện tại, nhà trường không tiếp nhận hồ sơ của một số học sinh trúng tuyển, trả lại hồ sơ cho học sinh không đủ điều kiện trúng tuyển, gây bức xúc cho phụ huynh và học sinh, đặc biệt là những học sinh đã được nhận hồ sơ, đang học tại trường.

Ngày 14/8, UBND tỉnh Quảng Ninh đồng ý với đề xuất bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 cho một số trường tư thục trên địa bàn, trong đó có Trường THPT Lương Thế Vinh. 135 học sinh này sẽ tiếp tục được theo học tại ngôi trường này.