W-truyen-thanh-thong-minh-cao-bang-thach-thao-13-1.jpg

Trùng Khánh là huyện miền núi, biên giới nằm ở phía Đông Bắc tỉnh Cao Bằng, có diện tích tự nhiên 688,01km2, dân số trên 73.000 người; trong đó, dân tộc Tày, Nùng chiếm trên 90%.

Những năm qua, hệ thống truyền thanh cơ sở trên địa bàn huyện đã phát huy tốt vai trò, chuyển tải kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và của tỉnh đến nhân dân.

W-truyen-thanh-thong-minh-cao-bang-thach-thao-14-1.jpg

Thực hiện công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong xây dựng nông thôn mới cũng như giảm nghèo của tỉnh, đài truyền thanh cơ sở trên địa bàn huyện được lắp đặt hệ thống truyền thanh không dây, ứng dụng công nghệ AI chuyển văn bản thành giọng nói.

Chỉ cần một chiếc máy tính hoặc điện thoại thông minh kết nối internet là các cán bộ có thể cài đặt lịch phát tự động cho đài truyền thanh xã dù ở bất cứ vị trí nào. 

W-truyen-thanh-thong-minh-cao-bang-thach-thao-11-1.jpg

Thời gian qua với mong muốn người dân ở đâu, thông tin ở đó, tỉnh Cao Bằng đã hỗ trợ Trung tâm Văn hóa và Truyền thông Trùng Khánh đầu tư hệ thống truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông. Trung tâm Văn hóa huyện lị trở thành nơi điều phối chính của việc ứng dụng truyền thanh thông minh vào đời sống của bà con nơi vùng cao biên giới. 

W-truyen-thanh-thong-minh-cao-bang-thach-thao-9-1.jpg

Đài truyền thanh này dùng giải pháp công nghệ mới, hiện đại, truyền và nhận thông tin qua mạng internet nhờ sóng 3G, 4G, có nhiều ưu điểm hơn hẳn so với truyền thanh không dây FM, đặc biệt đối với các thôn, bản vùng sâu, vùng xa.

W-truyen-thanh-thong-minh-cao-bang-thach-thao-8-1.jpg

Đến hết năm 2023 Trung tâm Văn hóa và Truyền thông Trùng Khánh đã triển khai thực hiện hoàn thiện hệ thống đài truyền thanh cơ sở tại 19 xã, 2 thị trấn. 203 cụm loa truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin viễn thông được lắp đặt tại 203 nhà văn hoá xóm hành chính trên địa bàn toàn huyện, phát huy hiệu quả trong công tác tuyên truyền tại các chính sách, phát triển kinh tế xã hội tai địa phương. Đài truyền thanh thông minh cũng là nơi cung cấp các kiến thức bổ ích về khoa học, kỹ thuật, các mô hình phát triển kinh tế tại địa phương, văn hóa, thể dục thể thao và các hoạt động về an ninh, quốc phòng. 

W-truyen-thanh-thong-minh-cao-bang-thach-thao-6-1.jpg

Ông Nông Ngọc Tân (Giám đốc Trung tâm Văn hóa và Truyền thông huyện Trùng Khánh) chia sẻ: "Truyền thanh thông minh giúp truyền tải những thông tin thiết yếu của các cấp từ trung ương, tỉnh, xã đến gần hơn với bà con thôn bản, đặc biệt là những nơi xa xôi vốn được coi là "vùng trắng thông tin". Đến 2024, mục tiêu của trung tâm là lắp đặt hệ thống thông minh này lên toàn bộ các bản, xã hành chính của huyện".

W-truyen-thanh-thong-minh-cao-bang-thach-thao-2-1.jpg

Với mong mỏi giúp bà con xoá đói giảm nghèo về thông tin, được tiếp cận những chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, các cán bộ tại Trung tâm Văn hóa và Truyền thông huyện Trùng Khánh đã nghiên cứu, thử nghiệm và lắp đặt thành công hệ thống loa phát thanh thông minh chạy bằng năng lượng mặt trời và thu tín hiệu qua chảo vệ tinh. Các kỹ thuật viên và cán bộ phải đi bộ, vượt quãng đường núi xa xôi, tự mang vác thiết bị tới tận xóm Lũng Khoen - nơi từng được coi là “điểm trắng về thông tin” của Trùng Khánh.

W-truyen-thanh-thong-minh-thach-thao-1-1.jpg

Những mô hình, giải pháp và các hoạt động của huyện Trùng Khánh về tuyên truyền thông tin tới người dân đã từng bước tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu rộng trong cộng đồng dân cư, nâng cao nhận thức của người dân vùng biên viễn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số.

W-truyen-thanh-thong-minh-cao-bang-thach-thao-12-1.jpg

Việc triển khai hoàn thiện hệ thống truyền thanh cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông trên địa bàn huyện Trùng Khánh đã và đang là nhiệm vụ chuyển đổi số hiệu quả trong hoạt động thông tin cơ sở, góp phần thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia.