Quốc hội thống nhất giảm 2% thuế VAT đến hết năm

Chiều 24/6, Quốc hội đã thông qua nghị quyết chung của kỳ họp thứ 5 Quốc hội XV, trong đó quyết nghị tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) theo Nghị quyết 43 năm 2022. Việc giảm thuế này được thực hiện từ 1/7 đến hết năm 2023.
 
Như vậy, thuế VAT sẽ giảm từ 10% về 8%. Nhưng theo Nghị quyết 43, việc giảm thuế sẽ không áp dụng với nhóm hàng hóa như viễn thông, công nghệ thông tin, tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại, sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hoá chất và các mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Quốc hội chốt giảm 2% thuế VAT đến hết năm (Ảnh minh họa: Hoàng Hà)

Đề nghị ngân hàng cung cấp thông tin để chống thất thu thuế

Tổng cục Thuế vừa có văn bản đề nghị các ngân hàng thương mại và tổ chức tín dụng khác cung cấp thông tin giao dịch qua tài khoản, số dư tài khoản, số liệu giao dịch theo đề nghị của cục trưởng cục thuế để phục vụ cho mục đích thanh tra, kiểm tra xác định nghĩa vụ thuế phải nộp và thực hiện các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế theo quy định của pháp luật về thuế, trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu bằng văn bản của cơ quan thuế.

Trường hợp ngân hàng thương mại và các tổ chức tín dụng khác không cung cấp dữ liệu theo yêu cầu của cơ quan quản lý thuế sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Rau quả Việt xuất ngoại tăng cao kỷ lục

Thống kê sơ bộ được Hiệp hội Rau quả Việt Nam công bố sau khi trích xuất dữ liệu từ Hải quan Việt Nam, cho thấy, chỉ 20 ngày của tháng 6/2023, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 723,3 triệu USD. 

Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam - cho biết, nếu cộng 10 ngày cuối tháng 6, xuất khẩu rau quả có thể đạt gần 1 tỷ USD trong tháng này, ước tăng gần 282% so với tháng 6/2022. Theo ông Nguyên, chỉ trong vòng 1 tháng, xuất khẩu rau quả thu về 1 tỷ USD là con số kỷ lục chưa từng có trong lịch sử hơn 30 năm ngành hàng này tham gia xuất khẩu.

Còn tính từ đầu năm đến hết ngày 20/6, xuất khẩu nhóm hàng này giúp Việt Nam thu về 2,75 tỷ USD, tăng 63,6% so với cùng kỳ 6 tháng 2022. (Xem chi tiết)

Từ 1/7, chính thức tăng lương cơ sở đối với 9 nhóm đối tượng

Từ ngày 1/7/2023, Nghị định số 24/2023 của Chính phủ ban hành ngày 14/5/2023 quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang sẽ chính thức có hiệu lực.

Theo đó, từ ngày 1/7, áp dụng mức lương cơ sở là 1,8 triệu đồng/tháng. Nghị định cũng quy định 9 nhóm đối tượng được hưởng lương, phụ cấp.

Vẫn áp trần giá vé máy bay nội địa

Chiều 19/6, gần 93% đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Giá sửa đổi. Đáng chú ý, về định giá của Nhà nước đối với giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa, đa số ý kiến tán thành với đề nghị của Chính phủ: Nhà nước định giá tối đa (giá trần) để đảm bảo lợi ích nhân dân; có ý kiến đề nghị nên bỏ quy định về khung giá.

Trên cơ sở căn cứ bối cảnh thực tế, nghiên cứu thận trọng các luồng ý kiến khác nhau, dựa trên nguyên tắc quyết định theo đa số, tại thời điểm hiện nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin Quốc hội cho phép quy định giá trần đối với dịch vụ vận chuyển hành khách bằng đường hàng không nội địa.

Đề xuất loạt cơ chế ưu đãi cho điện mặt trời mái nhà

Bộ Công Thương vừa có văn bản lấy ý kiến của các bộ, cơ quan ngang bộ và Tập đoàn Điện lực Việt Nam đối với Dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế phát triển điện mặt trời mái nhà tại Việt Nam.

Bộ Công Thương đề xuất cơ chế hỗ trợ cho điện mặt trời mái nhà (Ảnh: EVN)

Trong đó, Bộ Công Thương đề xuất các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển hệ thống điện mặt trời mái nhà được miễn trừ giấy phép hoạt động điện lực, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh điện; được miễn hoặc giảm các loại thuế, phí, vay vốn với lãi suất ưu đãi... (Xem chi tiết)

Từ 23/6, sẽ đáp ứng nhu cầu sử dụng điện ở miền Bắc

Ngày 22/6, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, trong những ngày gần đây, mực nước các hồ thuỷ điện đã nâng lên, một số tổ máy nhiệt điện gặp sự cố đã được khắc phục, nhờ đó, tình hình cung ứng điện đã được cải thiện. Từ ngày 23/6, hệ thống điện miền Bắc sẽ cơ bản đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện.

Song, EVN cũng lưu ý, do hệ thống nguồn điện miền Bắc không có công suất dự phòng nên thời gian tới vẫn có thể xảy ra tình huống cực đoan, dẫn đến phải điều chỉnh phụ tải, tiết giảm điện. (Xem chi tiết)

Gạo Việt đang có sức cạnh tranh lớn

Thống kê từ Bộ NN-PTNT cho thấy, 5 tháng qua, xuất khẩu gạo đã mang về hơn 2 tỷ USD, tăng 49% giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu gạo Việt Nam tiếp tục khởi sắc nhờ các nhà máy liên tục tìm kiếm, mở rộng thị trường và đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm để đi vào các phân khúc có giá bán khá tốt. Giá nhiều loại gạo của Việt Nam vẫn duy trì mức cao hơn Thái Lan, Ấn Độ từ 10-50 USD/tấn. Việc đầu tư chế biến trên 80% dòng gạo thơm, chất lượng cao để xuất khẩu vào các thị trường khó tính giúp hạt gạo Việt có sức cạnh tranh tốt hơn.

Gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 36 ngày 21/6/2023 về gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.

Nghị định nêu rõ gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, 7, 8, 9/2023 đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.

Thời gian gia hạn kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định của pháp luật về quản lý thuế đến hết ngày 20/11/2023.

Lãi suất giảm: Điểm tựa cho chứng khoán tiếp tục tăng?Thị trường chứng khoán lên đỉnh cao kể từ đầu năm trong bối cảnh lãi suất liên tục được điều chỉnh giảm. Tuy nhiên, hiện tượng thiếu đơn hàng và tình trạng cắt điện luân phiên khiến nhiều nhà đầu tư thận trọng với triển vọng kinh tế.