Từ ngày 15/8, Thông tư 24/2023 của Bộ Công an quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chính thức có hiệu lực. 

Tại Thông tư này, biển kiểm soát xe (gồm cả ô tô và xe máy) sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe, còn gọi là biển số định danh.

Biển số định danh là biển số có ký hiệu, series biển số, kích thước của chữ và số, màu biển số. Biển này vẫn được cấp theo dạng giống như trước, chỉ khác nhau về cách quản lý. 

Biển số định danh xe sẽ vẫn bao gồm ký hiệu, series... như thông thường

Cơ quan chức năng sẽ không giới hạn số lượng biển số định danh của người dân. Một người có thể sở hữu cùng lúc nhiều biển số ô tô, xe máy. Mỗi biển số sẽ gắn với một xe.

Biển số định danh sẽ được sử dụng suốt đời, không được phép mua bán hoặc chuyển nhượng biển số xe. Chủ xe chỉ được phép chuyển quyền sở hữu xe nhưng phải giữ lại đăng ký, biển số xe.

Sau đó, nộp lại đăng ký và biển số xe cho cơ quan công an để làm thủ tục thu hồi và sẽ cấp lại khi chủ xe đăng ký cho xe khác thuộc quyền sở hữu của mình.

Số biển số định danh sẽ được giữ lại cho chủ xe trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày thu hồi; quá thời hạn nêu trên, nếu chủ xe chưa đăng ký thì số biển định danh đó được chuyển vào kho biển số để đăng ký, cấp cho tổ chức, cá nhân theo quy định.

Chủ xe chỉ được phép chuyển quyền sở hữu xe nhưng phải giữ lại đăng ký, biển số xe

Trước những thay đổi liên quan đến việc quản lý biển số xe, nhiều người dân bày tỏ thắc mắc đối với xe đang sở hữu biển 3 hoặc 4 số thì được định danh thế nào?

Liên quan về vấn đề này, đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, đối với xe đã đăng ký biển 5 số trước ngày Thông tư 24 có hiệu lực thi hành mà chưa làm thủ tục thu hồi thì số biển đó mặc định là biển số định danh của chủ xe.

Đối với xe đã đăng ký biển 5 số, nếu chủ xe đã làm thủ tục thu hồi trước ngày Thông tư 24 có hiệu lực thi hành thì biển số đó được chuyển vào kho biển số theo quy định.

Đối với xe đã đăng ký biển 3 hoặc 4 số, các xe này sẽ tiếp tục được phép tham gia giao thông, trừ trường hợp chủ xe có nhu cầu cấp sang biển số định danh hoặc khi chủ xe thực hiện thủ tục cấp đổi chứng nhận đăng ký xe, cấp đổi biển số xe, cấp lại chứng nhận đăng ký xe, cấp lại biển số xe hoặc đăng ký sang tên, di chuyển xe theo quy định của Thông tư 24 thì thực hiện thu hồi biển 3 hoặc 4 số đó và cấp đổi sang biển số định danh theo quy định.

Xe đã đăng ký biển 3 hoặc 4 số thì không là biển số định danh

Đối với xe đã đăng ký biển 5 số có ký hiệu: LD (xe của các doanh nghiệp có vốn nước ngoài, xe thuê của nước ngoài, xe của công ty nước ngoài trúng thầu), DA (xe của các Ban quản lý dự án do nước ngoài đầu tư), MĐ (xe máy điện), R (rơ moóc, sơmi rơmoóc) thì tiếp tục được phép tham gia giao thông, kể cả khi cấp đổi, cấp lại biển số, trừ trường hợp chủ xe có nhu cầu cấp sang biển số theo quy định của Thông tư 24.