Từ bỏ nỗi đau lớn 'làm nhanh, bán rẻ', nhập hàng Tàu

Ngày càng nhiều doanh nhân có ý thức về việc xây dựng các sản phẩm mang thương hiệu Việt, thay vì chấp nhận phận “gia công”. Giấc mơ lớn đưa sản phẩm Việt ra biển lớn đang được bắt đầu từ những DN.

Không cam chịu phận gia công

“Tôi mong muốn, khát khao tạo ra các sản phẩm thương hiệu Việt, do người Việt làm ra”, ông Cao Tiến Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Thời trang MELYA, vừa dẫn khách đi tham quan phòng thiết kế, marketing, sale, kho hàng, vừa hào hứng kể về những định hướng của doanh nghiệp trẻ này.

Tham gia ngành thời trang mới 2 năm, ông Thành luôn đau đáu khi nhìn nhận một thực trạng rằng Việt Nam vẫn chủ yếu làm gia công cho những thương hiệu nước ngoài, cho dù năng lực thiết kế, trình độ tay nghề không hề kém cỏi.

Nhiều doanh nghiệp thời trang trong nước muốn “làm nhanh, bán rẻ” cũng sẵn sàng nhập hàng từ Trung Quốc về, rồi chỉ làm một khâu gắn tên thương hiệu vào để bán cho khách hàng. 

Với doanh nhân trẻ này, thực trạng ấy là “nỗi đau khá lớn” bởi không thực sự mang lại nhiều giá trị gia tăng cho đất nước.

{keywords}{keywords}{keywords}{keywords}

Những nhận định của vị lãnh đạo doanh nghiệp này khá tương đồng với những đánh giá được CTCP Nghiên cứu ngành và tư vấn Việt Nam (VIRAC) đưa ra trong báo cáo mới đây về doanh nghiệp thời trang nội địa.

VIRAC cho rằng, từ lâu, nhiều doanh nghiệp thời trang đã mất lợi thế cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế ngay trên sân nhà. Nguyên nhân là do mẫu mã thiết kế nghèo nàn, quy mô nhỏ. Dù có nhiều cải thiện trong nhiều năm qua, hoạt động của các doanh nghiệp thời trang Việt chủ yếu vẫn nặng về gia công.

Thị trường thời trang Việt Nam ghi nhận ngày càng nhiều thương hiệu quốc tế gia nhập và chiếm ưu thế như H&M, Zara, Uniqlo. VIRAC cho biết hiện có khoảng hơn 200 thương hiệu thời trang nước ngoài từ tầm trung đến cao cấp có cửa hàng chính thức tại Việt Nam.

Sự đổ bộ này đã đẩy ngành thời trang nội, vốn chỉ có thị phần nhỏ, giờ càng bị thu hẹp. Một số thương hiệu nội địa được xem là có chỗ đứng trên thị trường như Việt Tiến, Nhà Bè, An Phước, May 10,... cũng chỉ tập trung ở phân khúc sản phẩm công sở.

Khi xây dựng thương hiệu thời trang MELYA, Cao Tiến Thành tâm niệm: “Tôi mong các sản phẩm của Việt Nam được sản xuất ở Việt Nam, chinh phục người tiêu dùng Việt Nam và xuất đi các nước”.

Nhưng đó là con đường gian nan bởi làm chủ từ thiết kế, cho đến sản xuất, phân phối, bán hàng đòi hỏi nguồn lực và sự nỗ lực rất lớn. Khẩu hiệu dán trên tường phòng làm việc của nhân viên công ty này: “Người chèo thuyền giỏi không đến từ vùng biển lặng sóng” như một lời cảnh tỉnh cho con đường chông gai ấy.

“Khi lựa chọn con đường này, ngay từ đầu tôi đã thấy những khó khăn phải đối mặt. Nghiên cứu ngành thời trang, tôi thấy người Việt Nam rất giỏi từ tay nghề, công nghệ, gia công xuất khẩu cho các thương hiệu nổi tiếng nước ngoài. Có nghĩa, người Việt hoàn toàn làm được các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn Mỹ, Pháp,... Vậy tại sao không nghĩ đến việc sản xuất ở đây, rồi mang đi xuất khẩu", Cao Tiến Thành băn khoăn.

Một doanh nhân trẻ khác cũng có chung tâm sự về việc xây dựng sản phẩm thương hiệu Việt. Khởi nghiệp làm túi da cách đây tầm 3 năm, xuất phát từ việc đi tìm mua một chiếc túi da thật mà quá khó và quá đắt, ông Lê Trung Dũng, Chủ tịch Công ty Leka, đã xây dựng được thương hiệu túi da cho riêng mình. Cũng như Thành, Dũng mong muốn làm chủ được các khâu từ thiết kế đến ra sản phẩm cuối cùng đến tay người tiêu dùng.

“Túi da là ngành có triển vọng. Tôi sang cả Trung Quốc tham khảo và thấy giá rẻ, chất lượng thấp, giá đắt chất lượng cao. Chúng tôi muốn cung cấp hàng chất lượng cao giá rẻ cho khách hàng Việt Nam. Nếu nhập hàng về bán thì mục tiêu đó không khả thi, nên chỉ có một con đường là tự sản xuất, sản phẩm tốt, giá thành thấp”, Dũng nói.

Một điều ít người biết, Leka cũng chính là đơn vị đã được chọn để làm 2.000 chiếc cặp da tặng các đại biểu tham dự Đại hội Đảng toàn quốc vừa qua.

{keywords}
Sản xuất sản phẩm mang thương hiệu Việt là mong muốn của nhiều doanh nghiệp

Thay đổi lối đi: Gian nan nhưng vinh quang

Theo VIRAC, các doanh nghiệp Việt Nam nhận gia công cho nhiều hãng thời trang lớn trên thế giới nên chất lượng sản phẩm sản xuất ra trên thực tế không quá chênh lệch nếu so với sản phẩm của nhiều thương hiệu nước ngoài. Tuy nhiên, do nặng về gia công, xuất khẩu dưới tên thương hiệu nước ngoài nên thị trường thời trang Việt Nam vẫn xa lạ trên bản đồ thời trang thế giới, kể cả trong khu vực.

Chính vì vậy, việc có thêm nhiều thương hiệu Việt như cách các ông chủ 9x, 8x như Cao Tiến Thành và Lê Trung Dũng đang xây dựng và phát triển sẽ góp phần xây dựng vị thế cho thương hiệu thời trang Việt Nam.

Tuy nhiên, con đường cho những doanh nhân như Thành và Dũng sẽ rất gian nan. Cả hai đều nhận ra rằng, khi số lượng còn chưa đáp ứng được độ phủ thị trường, thì giá thành sản xuất sẽ cao, chuỗi cung ứng cũng chưa thể bền vững. Nhưng họ tin rằng, nỗ lực từng ngày sẽ giúp địa vị của thương hiệu Việt dần thay đổi. Chuỗi cung ứng sẽ được hình thành, máy móc tiên tiến sẽ được đầu tư để cho ra đời những sản phẩm có chất lượng tương đương thương hiệu nước ngoài còn chi phí rẻ hơn.

“Làm được điều đó, chúng ta có thể phát triển tương đương hoặc vượt các hãng thời trang ấy”, Dũng tin tưởng.

Lãnh đạo MELYA chia sẻ: Hàng sản xuất tại Việt Nam trước mắt giá sẽ cao hơn hàng nhập khẩu vì chưa có công ty cung cấp nguyên phụ liệu đầu vào. Tất cả còn sơ khai. Trong khi Trung Quốc hay nước khác đã làm từ lâu, máy móc thiết bị khấu hao hết rối nên giá rất rẻ. Cho nên, mình phải quyết tâm làm từ đầu. "Chúng tôi xác định chỉ hợp tác phân phối sản phẩm với những công ty sản xuất tại Việt Nam. Khi có số lượng lớn, họ sẽ đầu tư nhiều hơn vào nguồn cung, máy móc, nhân công, kéo theo chuỗi cung ứng phát triển tốt hơn. Đó mới là con đường phát triển bền vững cho ngành thời trang Việt Nam, cũng như cho đất nước", ông Thành kỳ vọng.

Lương Bằng

Make in Vietnam: Gia công chỉ kiếm sống, giàu có phải làm chủ công nghệ

Make in Vietnam: Gia công chỉ kiếm sống, giàu có phải làm chủ công nghệ

Make in Vietnam: Gia công chỉ kiếm sống, giàu có phải làm chủ công nghệ

tin nổi bật

Chưa rõ cơ sở pháp lý ngân sách mua lại 8 dự án BOT giao thông

Bộ Kế hoạch và Đầu tự nhận thấy, việc giải quyết dứt điểm các vấn đề còn tồn tại trong nhiều năm qua của 8 trạm thu phí/dự án BOT giao thông, do Bộ Giao thông vận tải được giao làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền, là cần thiết.

Ngành ‘đói’ đơn hàng, ngành không dám nhận thêm hợp đồng

Các doanh nghiệp xuất khẩu gỗ gặp khó, đói đơn hàng trước tình trạng lạm phát ở Mỹ, châu Âu. Trong khi, ngành lương thực thực phẩm chịu áp lực về giá nguyên liệu đầu vào nên không dám ký thêm hợp đồng.

Từ cây chè cổ thụ rừng già đến bàn trà người Việt

Không chỉ giúp nhiều gia đình thay đổi cuộc sống, Shanam còn giúp người yêu trà thêm lựa chọn, đồng thời đưa tên tuổi trà Việt Nam ra thế giới.

Vội vàng bắt đáy, nhà đầu tư ‘chưa về bờ đã lại ra xa’

Nhiều nhà đầu tư tiếp tục gánh khoản lỗ trăm triệu sau khi vội vàng bắt đáy chứng khoán.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: 3,8 triệu ha lúa là quy hoạch mở, không đóng khung

Ngành nông nghiệp Việt Nam đang tập trung để tăng tỷ trọng trong lĩnh vực thuỷ sản và cây ăn trái, giảm lúa gạo. Quy hoạch 3,8 triệu ha trồng lúa là linh hoạt, có độ mở chứ không đóng khung.

Giá chung cư tăng, người mua chóng mặt

Giá chung cư trên thị trường Hà Nội khá cao khiến nhiều người ngậm ngùi, đành phải từ bỏ ước mơ mua nhà.

DN xuất khẩu thiếu đơn hàng, người lao động thiếu việc làm

Nhiều DN xuất khẩu rất thiếu đơn đặt hàng, trong khi những tháng cuối năm là thời điểm tăng tốc dẫn đến sản xuất gặp khó khăn, người lao động thiếu việc làm, thu nhập giảm.

Xu hướng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực khách sạn

Các khách sạn hợp tác quản lý với đối tác nước ngoài đổi tên, tham vọng của ông trùm khách sạn trong cuộc đua chiếm lĩnh thị phần

Lúng túng xác định giá bán điện cho dự án điện gió, mặt trời

Nhiều dự án điện gió, điện mặt trời đến nay vẫn chưa có giá bán điện sau khi Biểu giá ưu đãi (FIT) hết hạn. Nhiều chủ đầu tư vẫn đang ngóng cơ chế giá.

Biệt thự 700 tỷ, căn hộ triệu USD phục vụ siêu giàu Việt

Với mức giá cao ngất ngưởng, giới nhà giàu vẫn sẵn sàng bỏ triệu USD để sở hữu bất động sản siêu sang.

Việt Nam cần có các hãng tàu lớn

Việc thiếu các hãng tàu của riêng mình khiến hàng xuất khẩu của Việt Nam bị các hãng tàu nước ngoài chi phối, gây không ít khó khăn cho DN xuất khẩu.

Loạt giao dịch nghìn tỷ quanh lô đất hơn 6.000 m2 bị TP.HCM thu hồi

Trước khi bị UBND TP.HCM thu hồi, cổ phần của Công ty Việt Hân Sài Gòn đã được các cổ đông chuyển nhượng nhiều lần với giá trị lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Những 'đại bàng' rót vốn nhiều nhất vào Việt Nam

Lego, Trina Solar, Libra là những nhà đầu tư FDI công bố các dự án có quy mô lớn nhất tại Việt Nam từ đầu năm.

Nhiều nhà máy nhiệt điện 'đói' than

Bộ Công Thương cho hay nguồn cung than cho thị trường Việt Nam bị thiếu hụt, đặc biệt là than cho sản xuất điện.

Proptech: Mảnh đất màu mỡ nhưng khó sống

Các startup công nghệ nhảy vào lĩnh vực bất động sản gặp khó dù đây là thị trường đầy tiêm năng và mới ở Việt Nam.