Người chồng họ Wu và vợ sống ở tỉnh Giang Tô (Trung Quốc). Do Wu không có khả năng làm cha nên cặp vợ chồng đã quyết định thụ tinh ống nghiệm (IVF). Cậu con trai của hai người chào đời vào tháng 4/2011.

Shen Zhanwang, Thẩm phán Tòa án nhân dân Nghi Hưng, nói với Jiangsu Broadcasting Corporation: “Sau nhiều năm chung sống mà không có con, cặp vợ chồng trên đã đến bệnh viện để khám. Bác sĩ phát hiện ra Wu không thể sinh con do yếu tố bẩm sinh”.

Người vợ đề nghị sử dụng phương pháp thụ tinh ống nghiệm để sinh con và người chồng đã đồng ý. 

thu tinh ivf1.jpg
Nhiều cặp vợ chồng tìm tới giải pháp thụ tinh ống nghiệm để có con. Ảnh minh họa: Genesisfertility

Tuy nhiên, theo SCMP, sau khi con ra đời, cuộc hôn nhân của họ bắt đầu xấu đi. Wu quyết định viết đơn ly hôn. Ban đầu, tòa án bác bỏ yêu cầu của Wu nhưng cặp đôi vẫn chọn sống ly thân. Người vợ một mình chăm sóc con trai. 

Tháng 7/2022, Wu lại đệ đơn ly hôn, bày tỏ nghi ngờ rằng mình không phải cha ruột của đứa trẻ. Thậm chí, anh ta còn cáo buộc cậu bé là kết quả từ một cuộc ngoại tình của vợ và từ chối chu cấp tiền nuôi con. 

Người vợ đã cung cấp kết quả xét nghiệm quan hệ cha con trong quá trình tố tụng. 

Cuối cùng, Tòa án Nhân dân Nghi Hưng đã chấp thuận ly hôn, trao quyền nuôi con cho người vợ và yêu cầu Wu phải trả tiền cấp dưỡng cậu bé. 

Phán quyết này dựa trên quy định trẻ em được thụ thai thông qua thụ tinh nhân tạo đồng thuận được coi là con hợp pháp của cặp vợ chồng. 

Sun Ruojun, Phó Giáo sư Luật Hôn nhân tại Đại học Nhân dân, nói với tờ Jinan Daily: “Thụ tinh trong ống nghiệm được pháp luật Trung Quốc công nhận. Cho dù đó là thụ tinh bằng tinh trùng của chồng và trứng của vợ hay tinh trùng/trứng của bên thứ ba, sau khi cặp đôi ký cam kết và quá trình đó thành công, họ sẽ là cha mẹ hợp pháp của đứa trẻ”. 

Wu phải đối mặt với làn sóng chỉ trích trên mạng, trong đó nhiều người lên án anh ta trốn tránh trách nhiệm.

Một người nói: “Người đàn ông này thật đáng khinh. Nếu anh ta không muốn nuôi đứa trẻ, tại sao ngay từ đầu lại đồng ý làm IVF? Bây giờ anh ta chỉ muốn rũ bỏ trách nhiệm sau khi ly hôn ”. Các ý kiến khác bày tỏ: “Đây vẫn là con của anh ta. Làm sao anh ta có thể từ chối chăm sóc cậu bé?” hay “Đứa trẻ tội nghiệp. Nếu giao cho bố thì sẽ bị đối xử tệ bạc”.