Chủ trương về phát triển CNHT được chính thức đề cập trong Văn kiện Đại hội X (2006): Khuyến khích phát triển công nghiệp bổ trợ có lợi thế cạnh tranh; Tập trung nguồn lực phát triển mạnh và nâng cao chất lượng các ngành công nghiệp có lợi thế cạnh tranh, tạo ra sản phẩm xuất khẩu và thu hút nhiều lao động, như: … công nghiệp bổ trợ. 

Đại hội XI khẳng định: “Ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ, tăng sức cạnh tranh và giá trị gia tăng”.

Ảnh: Lê Anh Dũng

Tại Đại hội XII (2016), Đảng ta chỉ rõ cần tập trung “Phát triển các ngành công nghiệp theo hướng hiện đại, tăng hàm lượng khoa học - công nghệ và tỷ trọng giá trị nội địa trong sản phẩm, tập trung vào những ngành có tính nền tảng, có lợi thế so sánh và có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển nhanh, bền vững, nâng cao tính độc lập, tự chủ của nền kinh tế; có khả năng tham gia sâu, có hiệu quả vào mạng sản xuất và phân phối toàn cầu"; “Phát triển có chọn lọc một số ngành công nghiệp chế tạo, chế biến, công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp sạch, công nghiệp năng lượng, cơ khí, điện tử, hóa chất, công nghiệp xây dựng, xây lắp, công nghiệp quốc phòng, an ninh.

Chú trọng phát triển các ngành có lợi thế cạnh tranh"; theo đó, cần“Tập trung phát triển công nghiệp hỗ trợ, tăng cường liên kết giữa các tập đoàn đa quốc gia và doanh nghiệp trong nước, hình thành các khu công nghiệp hỗ trợ theo cụm liên kết ngành". Để tạo môi trường thuận lợi cho phát triển doanh nghiệp CNHT, Đảng ta chủ trương: “Khuyến khích đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và các ngành công nghiệp hỗ trợ”.

Như vậy, từ Đại hội X đến Đại hội XII, quan điểm của Đảng ta về CNHT ngày càng được khẳng định rõ, từ khái niệm: công nghiệp bổ trợ hoặc là công nghiệp phụ trợ (Đại hội X năm 2006) và từ Đại hội XI (2011) đến nay đã thống nhất và khẳng định là công nghiệp hỗ trợ.

Phạm vi hoạt động đã có hướng mở rộng từ phát triển sản phẩm CNHT đến ngành CNHT và khu hoặc cụm CNHT; phạm vi hoạt động của CNHT có sự liên kết theo chiều dọc hoặc chiều ngang hay liên kết ngành. Thực tiễn và xu hướng phát triển công nghiệp và CNHT đã và đang chuyển đổi từ phát triển theo chiều rộng sang phát triển theo chiều sâu.

CNHT dần được khẳng định trong chủ trương, chính sách của Đảng và các văn bản của Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp, cũng như được bàn luận ở nhiều hội thảo và trên phương tiện truyền thông.

Kim Duyên