Tối 23/3, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam tổ chức lễ trao giải Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023.

Hội đồng xét tặng Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023 đã chọn ra 10 gương mặt xuất sắc nhất để trao giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023 và 9 Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2023, thuộc 9 lĩnh vực (lĩnh vực quản lý hành chính nhà nước không có đề cử). 

Các đề cử được lựa chọn trên 9 lĩnh vực (lĩnh vực Quản lý Hành chính Nhà nước không có đề cử). Trong đó, riêng lĩnh vực Nghiên cứu khoa học – Sáng tạo có 2 đề cử được Hội đồng bỏ phiếu chọn là Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2023. 

z5278077901266 6a67e556a589220b823a6227210639c9.jpg
Nguyễn Đức Cường (nghệ danh Đen Vâu) chia sẻ tại buổi lễ.

Các Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và triển vọng năm 2023 là những tấm gương điển hình, với thành tích ấn tượng, truyền cảm hứng cho giới trẻ.

Trong đó, Nguyễn Đức Cường (ca sĩ Đen Vâu) - từ một chàng trai là công nhân công ty vệ sinh môi trường ở Quảng Ninh, với tình yêu âm nhạc, đã trở thành Rapper hàng đầu Việt Nam và truyền cảm hứng sống, cống hiến cho cộng đồng. 

Đen đã đóng góp gần 700 triệu đồng xây 2 điểm trường tại Lai Châu và Cao Bằng, 160 triệu đồng cho dự án Nuôi em,...

img 3663.jpg
Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và anh Bùi Quang Huy, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao giải thưởng cho Đen Vâu.

Chia sẻ tại buổi lễ, Đen Vâu cho hay bản thân rất hồi hộp khi được tham dự lễ trao giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và không nghĩ rằng những việc mình làm lại được vinh danh.

“Đây là một niềm vinh dự lớn lao trong cuộc đời và tôi tin nó là dấu mốc lớn trong cuộc đời hoạt động nghệ thuật và đời sống của mình”, Đen Vâu nói.

Nói về những dự án xây trường, mua máy tính cho các em học sinh, Đen Vâu chia sẻ: "Bản thân tôi cũng nhận được sự giúp đỡ rất nhiều từ xã hội, cộng đồng và những việc mình làm chỉ với mong muốn tiếp tục trao đi những sự giúp đỡ đó để cho các em nhỏ có bước đệm, có thể vào đời dễ chịu hơn. Tôi mong các em sẽ phấn đấu, phát triển để sau này đóng góp cho quê hương, đất nước và phát triển chính bản thân". 

Đen Vâu chia sẻ mong muốn của bản thân trong tương lai là được phục vụ xã hội, cho cộng đồng nhiều hơn.

10 guong mat tieu bieu 2023.png
Danh sách 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023.

Giải thưởng cũng vinh danh bác sĩ Ngô Quốc Duy, Phó Trưởng Khoa Ngoại Đầu cổ, Bệnh viện K; về thành tựu trong y tế điều trị tuyến giáp với báo cáo đầu tiên tại Đông Nam Á triển khai thành công kỹ thuật cắt tuyến giáp bằng robot qua đường tiền đình miệng trong điều trị ung thư tuyến giáp. Đây là cột mốc đánh dấu sự phát triển của chuyên ngành ngoại khoa nói chung, cũng như trong lĩnh vực phẫu thuật tuyến giáp nói riêng tại Việt Nam.

Hay top 10 Hacker đứng đầu bảng xếp hạng trong chương trình "Tìm kiếm lỗ hổng 2023", top 100 chuyên gia bảo mật thế giới ở 3 nền tảng bảo mật lớn nhất thế giới Nguyễn Tuấn Anh; em Đinh Cao Sơn, giành Huy chương Vàng Hoá học quốc tế với điểm số xếp thứ 7 thế giới... cũng là những cá nhân có thành tích nổi trội.

Đừng để thanh xuân trôi qua một cách vô nghĩa

Phát biểu tại buổi lễ, anh Bùi Quang Huy, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, cho hay, đất nước đang trên đà phát triển mạnh mẽ với khát vọng xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh, dân chủ, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc, trở thành một nước công nghiệp hiện đại, thu nhập cao vào năm 2045.

Khát vọng đó không tự nhiên thành hiện thực được nếu không có những người thực hiện. Thực hiện khát vọng đó cần có sự chung tay, đồng lòng của toàn thể nhân dân, trong đó có một bộ phận cực kỳ quan trọng: Những người trẻ.

“Rất đáng mừng, đại bộ phận thanh thiếu niên Việt Nam hiện nay rất có chí tiến thủ, có ước mơ, hoài bão, có đạo đức tốt, xung kích, tình nguyện, sáng tạo, tham gia tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Đó chính là cơ sở quan trọng cho tính khả thi của khát vọng 2045. Các gương mặt trẻ được tôn vinh hôm nay là những gương mặt điển hình cho lớp thanh thiếu niên đó”. 

Theo anh Huy, điểm chung của các cá nhân này là sự kiên trì, chăm chỉ, nghiêm túc, kiên định trên con đường mình đã lựa chọn. Cùng đó là sự dấn thân, dám hành động, biết đưa những kiến thức mà mình đã dày công khổ luyện có được vào cuộc sống. “Họ là người chứng minh rõ cho nhận định: Tri thức chỉ có ý nghĩa khi nó được áp dụng vào cuộc sống. Các bạn là tác giả của nhiều sáng kiến, giải pháp, công trình mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng, cho đơn vị, cho đất nước”.

9 guong mat trien vong 2023.png
Danh sách 9 Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2023.

Anh Huy cũng nhắn nhủ chung tới các thanh thiếu niên: “Chúng ta ai cũng chỉ có một cuộc đời. Thanh xuân có rực rỡ hay không cũng chỉ một lần, không thể rực rỡ lần thứ hai. Hãy đừng để thanh xuân trôi qua một cách vô nghĩa. Hãy tiếp tục kiên định dấn bước trên con đường mình đã chọn để sự rực rỡ của thanh xuân là bệ phóng cho sự rực rỡ của cuộc đời, làm cho Tổ quốc ngày càng tươi đẹp.

Ban Bí thư Trung ương Đoàn mong muốn các bạn thanh thiếu nhi hãy luôn nuôi dưỡng khát vọng, đặt cho mình một mục tiêu cao cả, nuôi dưỡng quyết tâm và đừng ngần ngại hành động để bước đến khát vọng của mình. Con đường hiện thực hóa khát vọng có thể gập ghềnh, nhiều chông gai, nhưng nếu vượt qua những điều đó, chúng ta sẽ đạt được thành công. Thành công của chúng ta, dù là nhỏ bé, nhưng sẽ là những viên gạch góp phần vào thành công chung của cả đất nước”. 

Ngoài bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Kỷ niệm chương Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023... phần thưởng bằng tiền mặt dành tặng các Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023 là 50 triệu đồng/người; các Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2023 được nhận 20 triệu đồng/người.

Giải thưởng “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu” là phần thưởng cao quý của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, nhằm tôn vinh những điển hình thanh niên tiêu biểu, dưới 35 tuổi, có thành tích nổi trội tạo sự lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng về sự nỗ lực, phấn đấu vươn lên trên các lĩnh vực học tập, nghiên cứu khoa học, thể dục, thể thao, lao động, sản xuất, bảo vệ Tổ quốc... 

Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023 có 171 hồ sơ đề cử từ 58 đơn vị gửi về, tăng hơn 15 hồ sơ so với năm 2022.