NXB Tri vừa thức phối hợp cùng Viện Pháp tổ chức Toạ đàm Cuộc hội ngộ của các nhà khoa học thiên văn nhằm giới thiệu sách Từ điển yêu thích về bầu trời và các vì sao của GS Trịnh Xuân Thuận.

Tham dự Toạ đàm có ba diễn giả: Nhà giáo, dịch giả TS Phạm Văn Thiều - Dịch giả cuốn sách Từ điển yêu thích bầu trời và các vì sao, GS.TS Hà Huy Bằng, Trưởng Phòng thí nghiệm Vật lý năng lượng cao và Vũ trụ học, Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội và ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội Thiên văn và Vũ trụ học Việt Nam (VACA).

Cuốn ‘Từ điển yêu thích về bầu trời và các vì sao’ được trưng bày trong Toạ đàm.

Thiên văn học không chỉ đơn giản là nghiên cứu các thiên thể và hiện tượng của vũ trụ mà còn giúp chúng ta nhìn nhận và suy ngẫm. Ngoài các vấn đề thuần túy khoa học ra sẽ có những nghi vấn thuộc loại siêu hình động chạm đến triết học và tâm linh. 

Vì vậy, nói về bầu trời, những ngôi sao và vũ trụ là một việc hết sức khó khăn. Theo định nghĩa vũ trụ là tập hợp của tất cả những gì tồn tại, một thực thể chứa đựng tất cả nên trong vô số mục từ, rất khó chọn chủ đề để đem ra luận giải.

Từ điển yêu thích bầu trời và các vì sao của GS Trịnh Xuân Thuận trước hết chứa các mục từ mô tả thế giới lạ lùng và kỳ diệu của vật lý thiên văn - một thế giới mang trong mình những thực thể kỳ dị và huyền ảo được nhào nặn bởi lực hấp dẫn.

Bên cạnh đó, từ điển cũng chứa mục từ nói về nguồn gốc của nhân loại. Vũ trụ có một lịch sử liên quan chặt chẽ với chúng ta, bởi nó dẫn đến đích là con người - những “hạt bụi” của các vì sao. Vì vậy sẽ có những mục từ kể về thiên sử thi hùng tráng của vũ trụ và bức họa tráng lệ này không ngừng được tô điểm bởi tất cả các khoa học, trong khoảng thời gian cỡ 14 tỷ năm.

Dịch giả của cuốn sách, TS Phạm Văn Thiều nhận định: Từ điển yêu thích về bầu trời và các vì sao là một cuốn từ điển thông thường. Nếu so với loại từ điển khác thì những mục từ trong sách được biên soạn bằng ngôn ngữ rõ ràng, giải thích ngắn gọn, đơn giản, giàu hình ảnh ẩn dụ. Tuy nhiên, cũng không vì thế mà mất đi tính chính xác và khoa học.

Theo đó, TS Phạm Văn Thiều bày tỏ mong muốn các gia đình sẽ thêm Từ điển yêu thích bầu trời và các vì sao vào tủ sách của mình: "Hiện nay, trước nhiều nguồn thông tin từ YouTube, tivi, sách báo... cung cấp về không gian vũ trụ, thiên hà, những ngôi sao, học sinh muốn tìm hiểu nhưng thiếu sự hệ thống thông tin và sẽ đặt ra các câu hỏi. Vì vậy, cuốn từ điển này sẽ cung cấp cho các vị phụ huynh đáp án chính xác, dễ hiểu".

Dịch giả TS Phạm Văn Thiều (giữa) mong muốn cuốn từ điển sẽ có trong tủ sách của mỗi gia đình.

Từ điển yêu thích về bầu trời và các vì sao là cuốn sách không thể thiếu dành cho nhóm độc giả muốn khám phá bầu trời và các vì sao, mà không cần thiết phải có hành trang khoa học của một chuyên gia.