Trong báo cáo thường niên vừa công bố, Microsoft đã bổ sung startup OpenAI vào danh sách đối thủ của mình. Nhà phát triển ChatGPT nay chung hàng ngũ với các “ông lớn” như Amazon, Apple, Google và Meta.

2nwxga1j.png
Microsoft là nhà đầu tư lớn nhất vào OpenAI. Ảnh: Ars Technica

Quan hệ hợp tác giữa Microsoft và OpenAI mang tính dài hạn. Microsoft là nhà cung cấp đám mây độc quyền cho startup, còn bản thân sử dụng các mô hình của đối tác để phục vụ khách hàng doanh nghiệp và cá nhân. Microsoft là nhà đầu tư lớn nhất vào OpenAI với 13 tỷ USD đã rót vào cho đến nay.

Dù vậy, thông tin mới nhất cho thấy họ bắt đầu xâm phạm lãnh thổ của nhau. Hồ sơ nộp lên Ủy ban chứng khoán và giao dịch Mỹ của Microsoft liệt kê OpenAI là đối thủ trong lĩnh vực AI và tìm kiếm, quảng cáo tin tức. Tuần trước, startup giới thiệu nguyên mẫu công cụ tìm kiếm mang tên SearchGPT.

Một số công ty trả tiền trực tiếp cho OpenAI để sử dụng các mô hình AI, số khác lại thông qua dịch vụ Azure OpenAI của Microsoft. Với những người tìm kiếm thay thế cho ChatGPT, chatbot Microsoft Copilot cũng có sẵn thông qua công cụ Bing và trong hệ điều hành Windows.

Theo người phát ngôn OpenAI, quan hệ giữa hai bên không có gì thay đổi và nó được thiết lập dựa trên sự thấu hiểu rằng cả hai sẽ có cạnh tranh. Microsoft vẫn là đối tác tốt của OpenAI.

Dù vậy, theo CNBC, năm vừa qua không hề dễ chịu với hai hãng công nghệ. Truyền thông đưa tin CEO Microsoft Satya Nadella không được thông báo trước khi ban quản trị OpenAI đuổi CEO Sam Altman hồi tháng 11/2023. Sau khi Altman nhanh chóng phục chức, OpenAI mới cho Microsoft một ghế trong ban quản trị. Đầu tháng này, nhà sản xuất Windows từ bỏ vị trí này.

Trong khi đó, vào tháng 3, CEO Nadella xướng tên Mustafa Suleyman, đồng sáng lập công ty nghiên cứu AI DeepMind, làm phụ trách bộ phận AI của Microsoft. Trước khi về với “gã khổng lồ” phần mềm, Suleyman sáng lập và dẫn dắt startup Inflection AI.

Nadella vẫn duy trì quan hệ gần gũi với Altman. Trong cuộc phỏng vấn gần đây với New York Times, ông chia sẻ Sam gọi điện cho ông hằng ngày.

(Theo CNBC)