Tờ Kyiv Independent cho hay, sắc lệnh được ông Zelensky ký duyệt có nội dung miễn nhiệm Tướng Ihor Tantsyura khỏi vị trí Tư lệnh lực lượng phòng vệ lãnh thổ Ukraine và bổ nhiệm Tướng Anatolii Barhylevych làm người thay thế. Lý do miễn nhiệm ông Tantsyura không được công khai.

ihor 1111.jpg
Tướng Ihor Tantsyura. Ảnh: Wikipedia

Theo trang tin Meduza, ông Tantsyura bắt đầu nắm chức Tư lệnh lực lượng phòng vệ lãnh thổ Ukraine kể từ giữa tháng 5/2022. Vị tướng này đã ít nhất hai lần thoát khỏi các tình huống nguy hiểm.

Vào tháng 5/2023, đoàn xe bọc thép chở ông Tantsyura trong lúc đi trinh thám gần Bakhmut đã hứng chịu hỏa lực từ các tay súng Wagner. Wagner sau đó nói rằng đã phá hủy chiếc xe chở Tướng Tantsyura, song truyền thông Ukraine nhanh chóng đưa ra bằng chứng bác bỏ.

Mỹ tăng cường sản xuất đạn pháo cho Kiev

Trang Mil.in.ua hôm nay (9/10) dẫn thông cáo trên trang web của quân đội Mỹ viết rằng, lực lượng này đang đầu tư mở rộng năng lực sản xuất của nhiều doanh nghiệp quốc phòng trong và ngoài nước Mỹ, để nâng cao mức sản xuất đạn pháo 155mm cho Ukraine.

Theo thông cáo, quân đội Mỹ gần đây đã ký nhiều hợp đồng có tổng trị giá khoảng 1,5 tỷ USD để tăng cường dự trữ đạn pháo, cũng như đẩy mạnh sản xuất. Mục tiêu là tăng mức sản xuất đạn pháo lên 80.000 viên/tháng vào năm 2025, "đảm bảo nguồn cung ứng đạn dược cho Ukraine, cũng như giúp quân đội Mỹ tạo ra nguồn dự trữ riêng”.

Thông cáo nêu, các hợp đồng được quân đội Mỹ ký kết không chỉ với các công ty nội địa mà còn cả một số tập đoàn quốc phòng tới từ Ba Lan, Ấn Độ và Canada.