“Theo chỉ đạo của Tổng thống Zelensky vòng đàm phán đầu tiên với Nhật Bản về thỏa thuận song phương đảm bảo an ninh đã bắt đầu. Nhóm đàm phán của Ukraine do Phó Chánh văn phòng Tổng thống Igor Zhovkva đứng đầu”, hãng tin TASS dẫn thông báo trên trang web chính thức của nhà lãnh đạo Ukraine cho biết.

Hôm 9/9, Tổng thống Zelensky thông báo rằng ông đã đồng ý với Ngoại trưởng Nhật Bản Hayashi Yoshimasa, người đã đến thăm Ukraine, để bắt đầu làm việc về một tài liệu song phương cung cấp bảo đảm an ninh cho Kiev.

Trước đó, Ukraine đã bắt đầu đàm phán về việc ký kết các thỏa thuận tương tự với Anh, Canada và Mỹ.

biden.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Tổng thống Biden muốn 100 tỷ USD cho Kiev

Tổng thống Mỹ Joe Biden dự định yêu cầu Quốc hội thông qua gói viện trợ quân sự và nhân đạo lớn nhất cho Ukraine đủ cho đến đầu năm 2025.

Tờ Telegraph dẫn các nguồn tin cho hay, quy mô của gói viện trợ này có thể lên tới 100 tỷ USD. Theo nguồn tin này, chính quyền đảng Dân chủ đang tìm cách tránh những tranh chấp mới với đảng Cộng hòa cho đến sau cuộc bầu cử tổng thống sẽ được tổ chức vào tháng 11/2024.

Một quan chức trong chính quyền ông Biden cho biết, sẽ không có quyết định nào được đưa ra về việc có hay không có một gói viện trợ lớn cho đến khi bắt đầu cuộc bỏ phiếu bầu Chủ tịch Hạ viện mới. Đồng thời, nhấn mạnh khả năng phân bổ gói viện trợ lớn kéo dài đến cuối năm 2024 đang được nghiên cứu.

Đến nay, Quốc hội Mỹ đã thông qua 4 gói viện trợ cho Ukraine với tổng trị giá 113 tỷ USD, tuy nhiên, việc duy trì hỗ trợ tài chính cho Kiev đang ngày càng trở thành vấn đề gây tranh cãi trong dân chúng Mỹ.