- Nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm và gần 100 bản đồ khẳng định chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa của VN đã được Bộ TT&TT sáng nay trao tặng cho tỉnh Bắc Giang tại triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu " Hoàng Sa, Trường Sa của VN - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý".

Phát biểu tại triển lãm, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải cho biết, các tư liệu, hiện vật trưng bày ở cuộc triển lãm là một phần các bằng chứng lịch sử và pháp lý thu thập được ở trong nước và từ các nước trên thế giới.

{keywords}
{keywords}

Bộ tư liệu có cả nguồn từ TQ, góp phần chứng minh chủ quan quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa - đó là phần lãnh thổ thiêng liêng không thể tách rời của Việt Nam.

Ông khẳng định bộ tư liệu cho thấy hai quần đảo đã được các thế hệ người Việt khai phá, được các nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ quản lý, bảo vệ và khẳng định chủ quyền một cách liên tục, hòa bình trong suốt hàng trăm năm nay.

Bắc Giang là một tỉnh thuộc vùng Đông Bắc của Tổ quốc, nằm ở vị trí chiến lược quan trọng của đất nước, là “phên dậu” của kinh thành Thăng Long xưa và Thủ đô Hà Nội ngày nay. 

{keywords}
{keywords}

Trước những diễn biến phức tạp, khó lường của tình hình thế giới và khu vực, nhất là tình hình Biển Đông, Thứ trưởng mong tỉnh Bắc Giang sẽ tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, ý thức, trách nhiệm bằng những hành động, việc làm cụ thể của cán bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái cho biết, tuy là tỉnh không có biển nhưng cuộc triển lãm lại có ý nghĩa vô cùng quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của nhân dân, đặc biệt là tầng lớp thanh niên luôn nhớ về các thế hệ đã hy sinh xương máu cho việc bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước.

{keywords}

Ông cho biết, sau cuộc triển lãm hôm nay, tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc tuyên truyền sâu rộng hơn nữa tới các cơ quan, đơn vị và khai thác có hiệu quả những tư liệu bằng chứng mà Bộ TT&TT đã tặng cho tỉnh.

Hồng Nhì