Tôi đã sống và học tại Đức , nên qua bài viết Những mẩu chuyện về người Việt đọc xong… chỉ muốn “độn thổ”. Tôi thấy  một số người Việt ở Đức cũng có nhiều thói hư tật xấu giống như vậy.

Ở Đức, nếu ai đó xả rác tự do ra đường, chạy xe lạng lách không đúng làn đường, chạy xe vượt tốc độ quy định, nghe nhạc mà mở cửa sổ , hay nghe nhạc mà làm phiền tới người khác, bóp còi tự do hay ráp còi với âm thanh lớn... thì bị phạt rất nặng. Còn ở Việt Nam thì những hành vi kể trên diễn ra hàng ngày và không có một chế tài xử lý, hoặc xử lý cũng không xuể.

Các thầy cô giáo dạy tôi có chia sẻ với tôi rằng: “Đất nước Đức muốn cộng hòa liên bang Đức là quốc gia có luật pháp nghiêm minh, có sự an ninh trong học tập, trong làm việc và trong sinh họat cộng đồng tốt, và từ đó CHLB Đức muốn là một quốc gia thu hút người tài giỏi trên thế giới tới đất Đức học tập và đầu tư chất xám cũng như đầu tư kinh doanh. Và hàng hóa của Đức được xuất khẩu ngày một nhiều ra thế giới.

Họ nói rằng ở đâu có luật pháp nghiêm minh và an ninh cao trong sinh hoạt cộng đồng, thì ở đó sẽ phát triển và hội tụ những tinh hoa của phát minh khoa học.

Trong môn học kinh tế (Wirtschaftkunde) của Đức có một bài viết nói về con bạch tuộc và trên hình vẽ thì đầu và bụng của nó nằm trong đất Đức, còn các "xúc tua" của nó nằm ngoài nước Đức. Các "xúc tua" nằm ngoài nước Đức chính là các nhà máy của Đức nằm ở một số quốc gia trên thế giới nơi mà họ trả lương nhân công rẻ hơn trong nước và là nơi nguyên vật liệu dồi dào và họ cũng muốn đất nước Đức giảm tỷ lệ ô nhiễm môi trường từ những nhà máy công nghiệp.

Những "xúc tua" đó cũng tượng trưng cho hàng hóa của Đức được quảng cáo bán tại nước ngoài và xuất khẩu đi nhiều nước, và cuối cùng thì dòng ngoại tệ được thu về từ các nhà máy đặt tại nước ngoài cũng như các sản phẩm của Đức bán ở nước ngoài.

Để mà viết ra đây thì thực sự có rất nhiều lĩnh vực như văn hóa, kinh tế, thương mại, chính trị ... đất nước ta bị tụt hậu quá xa so với Đức và các nước trong châu Á như Nhật, Singapore, Hàn Quốc...

Vậy tôi khuyên các anh chị và các bạn hãy cố gắng học tập nghiên cứa và làm việc , để rồi có điều kiện đi du học hay du lịch ra nước ngoài thì các bạn sẽ nhìn nhận và hiểu nhiều hơn.

Độc giả Bùi Chung