Từ Quang Hải, U23 Việt Nam...

Quang Hải không phải là người đầu tiên khai mở con đường mới, nhưng chuyến đi tới Pháp chơi bóng của tiền vệ số 19 đang nhận sự quan tâm rất lớn từ truyền thông tới người hâm mộ. 

Điều này dễ hiểu bởi tiền vệ đang khoác áo tuyển Việt Nam là cầu thủ xuất sắc, đặc biệt bậc nhất trong thế hệ của mình cũng như trong khoảng 1 thập niên qua mà bóng đá nước nhà sản sinh.

Và quan trọng nhất, Quang Hải sang chơi bóng ở Ligue 2 dù chưa biết thành công đến đâu nhưng chuyến đi này đơn thuần về chuyên môn thay vì thương mại để tất cả khấp khởi, hy vọng…

Quang Hải sang Pháp chơi bóng 

Một câu chuyện khác nóng không kém chuyến đi của Quang Hải trong tuần qua là đề xuất và lời hứa từ một doanh nghiệp sẽ bảo trợ cho U23 Việt Nam tham dự V-League nhằm duy trì năng lực, tăng cường cọ xát để giúp tuyển Việt Nam đảm bảo bệ phóng tốt trong tương lai.

Về mục đích, không sai khi ai cũng thấy U23 Việt Nam nói riêng hay các cầu thủ trẻ có quá ít cơ hội để cọ xát để khiến đội tuyển hay bóng đá Việt Nam nói chung chưa thể bứt lên một cách mạnh mẽ, ổn định dù vài năm gần đây thành tích là tương đối ổn.

U23 Việt Nam dự V-League là những câu chuyện nóng nhất tuần của bóng đá Việt Nam

Tuy nhiên, ý tưởng này dù được phía đề xuất khẳng định không có ý định thương mại hay sẽ đảm bảo dung hòa tốt quyền lợi cho các CLB, nhưng gần như khó thành vì thiếu khả thi lẫn bất cập lớn trong bối cảnh chưa từng có tiền lệ ở bóng đá Việt Nam.

Vậy nên cho tới trước khi tự thân bóng đá Việt Nam thành lập được trung tâm và đào tạo cầu thủ riêng biệt so với các CLB thì may ra mới có thể thực hiện, còn lúc này chắc chắn không thể vì những nguyên nhân nói trên…

... nghĩ về con đường bóng đá Việt Nam

Hai chuyện nóng trong tuần qua của bóng đá Việt Nam tưởng không liên quan, nhưng thực tế lại chung một cội rễ: Các cầu thủ trẻ cần sân chơi để phát triển tài năng nhằm làm rạng danh bóng đá nước nhà.

Rõ ràng, nếu Quang Hải không được chơi và tỏa sáng tại những giải đấu trẻ rồi được các HLV ở Hà Nội FC tạo điều kiện đưa lên, sử dụng ở đội 1 tham dự V-League nhiều mùa giải qua thật khó cho tiền vệ người Đông Anh nổi như cồn như lúc này.

Với câu chuyện U23 Việt Nam dự V-League cũng tương tự như thế, lứa cầu thủ trẻ này cần được ra sân đều đặn, liền lạc… mới có thể tiếp tục tỏa sáng thay vì thui chột sau khi trở về từ đội tuyển hay một giải đấu nào đó.

Bóng đá Việt Nam hiện tại đã có đủ hệ thống các giải trẻ từ U9 đến U21… nhưng công tác tổ chức lại chưa hoàn thiện, chuyên nghiệp khi mỗi năm chỉ tổ chức vòng loại rồi tới VCK là hết để mỗi cầu thủ loanh quanh ra sân khoảng trên chục trận là xong.

VFF hay các nhà quản lý thừa hiểu như vậy là chưa đủ, nhưng lực bất tòng tâm vì… thiếu tiền, cứ nhìn các giải trẻ loay hoay kiếm tài trợ để tổ chức là thấy ngay, đặc biệt từ các giải được coi bệ phóng cho sân chơi chuyên nghiệp U19 hay U21 Quốc gia.

Vậy nên, nếu có lòng muốn chung tay vì sự phát triển của bóng đá Việt Nam chẳng cần phải nghĩ xa và rắc rối với U23 Việt Nam, doanh nghiệp hay các nhà tài trợ nếu muốn hãy dồn công, dồn của giúp hệ thống trẻ Quốc gia hoàn thiện để các cầu thủ trẻ được ra sân nhiều hơn.

Các cầu thủ trẻ được ra sân thi đấu quanh năm thì tương lai chuyện xuất ngoại bằng chuyên môn như Quang Hải không còn cá biệt hay lo gì U23 Việt Nam hay lứa trẻ hơn thui chột tài năng nữa…

Xây một con đường nền móng bắt đầu phải chắc, còn chỉ trải nhựa trên nền cát thôi thì dễ gì thành đường...