Phát biểu khai mạc Hội nghị trực tuyến với chủ đề Triển khai Kế hoạch thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) sáng 6/8,Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đây là hiệp định thương mại tự do thế hệ mới toàn diện, đem lại cơ hội cho cả hai phía Việt Nam và EU, đáp ứng mong đợi của người dân và doanh nghiệp.

Những cam kết trong EVFTA cũng dự kiến mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu, với mức tăng gần 45% năm 2030 so với kịch bản không có hiệp định. Đồng thời, hợp tác toàn diện này cũng dự kiến mang đến gần 150.000 việc làm mới mỗi năm.

Tuy vậy, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, EVFTA không có chỗ cho doanh nghiệp không kiên trì, sáng tạo. "Doanh nghiệp cần đổi mới mô hình tăng trưởng, tự thay đổi chính mình và vươn đến những mục tiêu cao hơn", Thủ tướng nhấn mạnh.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chào mừng các vị khách quốc tế. Ảnh: VGP

Đặc biệt, trong bối cảnh Covid-19 làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, các nền kinh tế lớn là đối tác của Việt Nam đang trải qua đợt suy giảm nặng nề, Việt Nam cần nỗ lực nhiều hơn để nâng mình trước EU.

Thủ tướng cho rằng, những vấn đề ban đầu gây khó khăn trong quá trình thực thi EVFTA là sự thiếu sót trong nhận thức về hiệp định, vướng mắc về pháp lý và hạn chế về cơ sở hạ tầng, nguồn lực, quy mô sản xuất...

Do đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các bộ, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp cùng nỗ lực, trước hết nâng cao hiệu quả hoạt động truyền thông về EVFTA và các FTA khác để doanh nghiệp và cơ quan Nhà nước hiểu cặn kẽ, có định hướng tận dụng tốt hơn.

Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành nghiên cứu, đề xuất cơ chế chính sách nhằm tạo môi trường đầu tư và kinh doanh thông thoáng cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các vấn đề về phát triển nguồn nhân lực và kết cầu hạ tầng được Thủ tướng đánh giá là những yếu tố sống còn trong kinh doanh. "Chính phủ và các cơ quan cần có chính sách hỗ trợ, khuyến khích đầu tư hiệu quả, chung tay cùng doanh nghiệp trong thời gian tới", Thủ tướng nêu rõ.

{keywords}
Thủ tướng chủ trì hội nghị trực tuyến về EVFTA
{keywords}
Đại diện nhiều tổ chức, doanh nghiệp châu Âu và Việt Nam đến dự hội nghị. Ảnh: VGP

Hiệp định thế hệ mới này được kỳ vọng hỗ trợ Việt Nam và EU đẩy mạnh các nỗ lực khôi phục kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố tại các đầu cầu truyền hình cũng như lãnh đạo các hiệp hội doanh nghiệp của Việt Nam và EU nhằm thảo luận về một số nhóm vấn đề lớn liên quan đến công tác truyền thông về hội nhập kinh tế quốc tế nói chung và FTA nói riêng; các giải pháp để tận dụng hiệu quả cam kết; giải pháp về phát triển nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng cơ sở để đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả cũng như vấn đề về cạnh tranh trên thị trường nội địa với các sản phẩm của EU...

Hiệp định sẽ tạo ra động lực mạnh mẽ cho quan hệ thương mại Việt Nam và EU, hiện là đối tác thương mại lớn thứ tư, thị trường xuất khẩu thứ hai và nhà đầu tư đứng thứ năm của Việt Nam.

Hiệp định là cơ hội vàng để giúp hai bên đẩy mạnh hợp tác và cùng phát triển. Ngay sau khi EVFTA có hiệu lực, 84% các dòng thuế, chiếm 71% xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ được giảm xuống mức 0%.

Sau 7 năm, 99,2% các dòng thuế, chiếm 99,7% xuất khẩu Việt Nam sang EU sẽ được loại bỏ. Đây là mức cam kết cao nhất mà một đối tác dành cho Việt Nam.

Mặt khác, người tiêu dùng Việt Nam sẽ được hưởng lợi khi 65% giá trị xuất khẩu của EU sang Việt Nam sẽ được miễn thuế nhập khẩu ngay sau khi thỏa thuận có hiệu lực. Phần còn lại sẽ được loại bỏ theo các lộ trình cam kết 10 năm...

Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2020.

H.Duy